Review – Tsunami Super Storm CPU Cooler สวย คุ้ม เงียบเพียงแค่ 299 บาท

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปส่วนใหญ่เวลาประกอบเครื่องพีซีก็มักจะใช้พัดลมระบายความร้อนซีพียูหรือ ซีพียู คูเลอร์ที่แถมมาให้ในกล่องซีพียู ซึ่งมันก็ออกแบบให้สามารถระบายความร้อนได้ดีระดับหนึ่งละเพราะเขาออกแบบมาให้มันใช้งานได้พอดีอยู่แล้ว แต่ซีพียู คูเลอร์เดิมๆมักจะมีปัญหาในเรื่องของเสียงที่เวลาทำงานหนักจะดังไม่น้อย เพราะพัดลมขนาดเล็กต้องเร่งรอบเพื่อระบายความร้อน และความสวยงามที่บอกเลยว่ามันไม่มี วันนี้ผมเลยขอมาแนะนำ ซีพียู คูเลอร์สักตัวที่ออกมามาเน้นทั้งความสวยงามและประสิทธิภาพด้วยพัดลมขนาดใหญ่กับ  Tsunami Super Storm

Tsunami Super Storm เป็นซีพียู คูเลอร์ที่ออกแบบมาตอบโจทย์ทั้งเรื่องของความสวยงามด้วยไฟ RGB เป็นวงรอบพัดลมซีพียูที่สามารถเปลี่ยนได้ 7 สี โดยนำความร้อนซีพียูขึ้นมาผ่านแผ่นอลูมิเนียมจำนวนมากที่ทำหน้าที่ฟินระบายความร้อนกับการออกแบบที่ช่วยให้สามารถระบายอากาศได้อย่างรวดเร็ว ด้วยพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ถึง 120 มิลลิเมตร พร้อมเทคโนโลยี Hydro Bearing ที่ช่วยให้มอเตอร์พัดลมหมุนได้เงียบกว่า รองรับซีพียูที่ใช้พลังงานสูงสุดถึง 90W หรือประมาณซีพียู Intel Core i7-8700 ที่ไม่ใช่รหัส K หรือ AMD Ryzen 7 2700 ที่ไม่ใช่รหัส X รองรับทั้งแพลตฟอร์ม INTEL และ AMD

กล่องของ Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER TSS-1000 มาในขนาดกะทัดรัด พร้อมระบุฟีเจอร์ ออปชั่นต่างๆอย่างครบครัน พร้อมความสวยงามที่เห็นได้อย่างชัดเจนบนกล่อง

อุปกรณ์ภายในจะมีตัว Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER คู่มือ ซิลีโคน หมุดยืด และฐานยึดของเมนบอร์ด Intel

Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER จะมีขนาดที่ค่อนข้างกว้างตามสไตล์พัดลม 120 มิลลิเมตร โดยจะมีไฟ RGB อยู่บริเวณวงนอกซึ่งถ้าไม่ได้จ่ายไฟจะเป็นเหมือนหลอดไฟสีขาว โดนด้านนอกจะครอบด้วยโคตรงพลาสติกสีดำ พร้อมมีช่องว่างเป็นข้อความ tsunami เพื่อให้ไฟ RGB สามารถลอดออกมาได้ โดยภายในจะเป็นฟินอลูมิเนียมจำนวนมากที่รีดอัดกันเพื่อนำความร้อนจากซีพียูมาระบายออกไป พัดลมและไฟ RGB รับพลังงานผ่านสายต่อแบบ 3 พิน แบบเดียวกับพัดลมทั่วไป จะต่างจากซีพียูคูเลอร์สมัยใหม่หน่อยตรงที่สุดใหญ่เป็น 4 พิน แต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน

ขนาดใหญ่ประมาณนึงตามขนาดของพัดลม โดยหลักการระบายความร้อนจะดูดอากาศเย็นจากด้านบน เป่าระบายความร้อนผ่านฟินอลูมิเนียม ซึ่งจากภาพจะเห็นว่าฟินอลูมิเนียมโปร่งจะช่วยให้นอกจากระบายความร้อนซีพียูได้แล้ว ยังช่วยระบายความร้อนอุปกรณ์รอบๆซีพียูเช่นแรม ภาคจ่ายไฟและชิปเซ็ตต่างๆอีกด้วย

การนำความร้อนจากซีพียูจะต้องพึ่งพาฟินระบายความร้อนเหล่านี้ละครับ โดยความร้อนจะวิ่งขึ้นมาจากฐานที่สัมผัสกับหน้าซีพียู จากนั้นก็ระบายความร้อนออกด้วยพัดลม โดยการออกแบบพิเศษของ Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER ช่วยให้เกิดแนวต้านลมช่วยให้ระบายความร้อนออกไปได้เร็วขึ้น โดยจะมีขาเกี่ยวเพื่อยึดกับฐานบนเมนบอร์ด 2 ด้าน ทำให้สามารถติดตั้งบนเมนบอร์ด AMD ได้โดยไม่ต้องถอดขาล๊อค ส่วนฝั่ง Intel นั้นต้องติดตั้งฐานที่แถมมาก่อนจึงจะใช้งานได้

 

หน้าสัมผัสซีพียูหรือฐานของซีพียูคูเลอร์จะเป็นการนำฟินอลูมิเนียมทั้งหมดมาติดให้แน่น แล้วขัดให้เรียบแล้วบีบเข้าให้แนบสนิทันมากที่สุดเพื่อให้นำความร้อนได้ดีมากกว่า โดยจะมีเหล็กเป็นตัวหนีบอยู่ข้างๆเพื่อให้มีความแข็งแรงไม่หลุดหรือแยกกันได้ง่ายๆ

 

หน้าตาโดยรวม สวยงาม ไม่ใหญ่เกินไป และยังติดตั้งได้ง่าย

การติดตั้งสำหรับ AMD จะไม่ยากมากเพียงแค่วางลงแล้วเกี่ยวขายึดทั้ง 2 ด้านกับฐานบนเมนบอร์ดได้เลย ส่วนของ Intel นั้น ต้องยึดฐานกับหมุดล๊อคที่แถมมาในชุดก่อน จึงจะเกียวขาล๊อคเข้าไปกับฐานได้ โดยขั้นตอนการติดขาล๊อคแนะนำว่าเกียวขาด้านนึงก่อน แล้วอีกด้านใช้ไขควง หรือแท่งเหล็กช่วยกดคานล๊อคจะสะดวกกว่า อีกอย่างคืออย่าลืมทาซีลีโคนก่อนนะครับ

สีสันของไฟ RGB จะหมุนเปลี่ยนสีไปเรื่อยโดยไม่สามารถควบคุมได้นะครับผม นอกจากไฟ 7 สีที่เปลี่ยนได้แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนโหมดการแสดงสีได้ไม่ว่าจะเป็น ติดค้าง ติดดับ หรือจะหมุนเป็นสีรุ้งไล่สีกันซึ่งเป็นโหมดที่ผมยกให้สวยที่สุดเลย

นอกจากไฟ RGB ด้านบนแล้ว บริเวณโลโก้ Tsunami ด้านข้าง ก็ยังสามารถแสดงแสงไฟได้ด้วย เพิ่มความสวยงามโดดเด่นไปอีกขั้น

การระบายความร้อน

สเปคที่ทีมงานทดสอบ

  • เทสเบด เคสแบบเปิดโล่ง
  • CPU : AMD Ryzen 5 2600
  • RAM : Kingston 8GB DDR4 2666 MHz
  • M/B : ASRock B450 Gaming-ITX/ac
  • SSD : Kingston SUV400 480GB
  • VGA : Zotac GTX 1060 3GB
  • Power Supply : Thermaltake Smart Pro RGB 850W
  • เทสในอุณหภูมิห้องที่ราวๆ 30-33 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที

ทดสอบกับพัดลมซีพียูเดิมๆที่แถมมาของ AMD Ryzen 5 สูงสุดที่ 65 องศาเซลเซียส ต่อให้ทำงานหนักก็ไม่ได้ร้อนเลย ซีพียูตัวใหม่ของ AMD นี่จัดว่าเย็นเลย

มาถึงการทดสอบ Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER TSS-1000 อุณหภูมิสูงขึ้นมาเป็นที่ 70 องศาเซลเซียส ร้อนกว่าแต่ก็ยังใช้งานได้ปรกติ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากพัดลมที่รอบไม่สูงมาก และไม่มีทองแดงนำความร้อนที่ฐานบริเวณหน้าสัมผัสซีพียู

สรุปรีวิว Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER (TSS-1000) อาจจะไม่ใช้ซีพียู คูเลอร์ที่ระบายความร้อนได้ดีนักจากผลการทดสอบที่ร้อนกว่าพัดลมซีพียูเดิมๆของ AMD แต่ก็ยังสามารถทำงานระบายความร้อนได้อย่างดีไม่มีปัญหา อีกทั้งยังทำงานได้เงียบกว่ามากด้วยพัดลมขนาดใหญ่ถึง 120 มิลลิเมตร พร้อมช่วยระบายความร้อนให้อุปกรณ์รอบข้างซีพียูได้มากกว่า ลดจุดอับอากาศ อีกทั้งยังมาพร้อมความสวยงามที่ไม่เหมือนใครโดยเฉพาะสาย RGB ด้วยไฟ 7 สี 7 แสง เพิ่มความสวยงามที่พัดลมซีพียูเดิมๆให้ไม่ได้ และติดตั้งได้ง่ายไม่ยุ่งยา ในราคาค่าตัวที่บอกเลยว่าโคตรถูกด้วยโปรโมชั่นเพียง 299 บาท เปลี่ยนพัดลมซีพียูเดิมๆที่เสียงดังและมืดมิด ด้วยความสวยงามที่มากกว่า และความเงียบเหมาะกับการใช้งานยามค่ำคืน

Tsunami Super Storm RGB CPU COOLER TSS-1000 มาในราคาเพียง 299  บาท พร้อมให้สั่งซื้อแล้วที่ Lazada.co.th

จุดเด่น

  • สีสันสวยงามด้วยไฟ RGB
  • พัดลมขนาดใหญ่มีเสียงเงียบ
  • ติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก
  • ราคาประหยัด

ข้อสังเกตุ

  • สายต่อพัดลมซีพียูแบบ 3 พิน
  • ไฟ RGB ไม่สามารถปรับหรือปิดได้
  • ร้อนกว่าพัดลมซีพียูเดิมๆของ AMD

from:https://notebookspec.com/review-tsunami-super-storm-cpu-cooler/461068/