Supermicro ส่งจดหมายถึงลูกค้าชี้แจงข่าวพบชิปสอดแนมว่า ‘ไม่เป็นความจริง’

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านทาง Bloomberg ได้เผยแพร่ข่าวกล่าวหาว่าพบชิปสอดแนบลับขนาดเล็กบนผลิตภัณฑ์ของ Supermicro (ในครั้งนั้นทางทีมงานเราตัดสินใจว่าจะไม่เผยแพร่ข่าวเนื่องจากหลักฐานที่กล่าวอ้างนั้นไม่น่าเชื่อถือมากพอ) ถึงวันนี้ทางบริษัทผลิตเซิร์ฟเวอร์ชื่อดังได้ส่งจดหมายเข้าชี้แจงลูกค้าถึงเหตุดังกล่าวแล้วว่าเรื่องราวทั้งหมดนั้น ‘ไม่เป็นความจริง’

เนื้อหาที่ Bloomberg อ้างนั้นกล่าวว่ามีปฏิบัติการจากจีนที่อาจจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐในการสอดแนมบริษัทต่างๆ ในสหรัฐ โดยการแทรกซึมเข้าไปแอบฝังชิปขนาดเล็กตั้งแต่กระบวนการผลิต อย่างไรก็ตามภายหลังกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯและศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหราชอาณาจักรฯ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว เช่นเดียวกับ Amazon หรือ Apple เองได้บอกกับรัฐสภาสหรัฐฯว่าข่าวของ Bloomberg นั้นไม่จริง

ในจดหมายที่ Supermicro ได้ชี้แจงกับทางลูกค้ารวมถึงถูกส่งต่อไปหาสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐกล่าวว่า “เราเชื่อความพวกคุณคงจะเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องยากแค่ไหนที่ต้องพิสูจน์ในสิ่งที่ไม่ได้ทำ อย่างที่เรายืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นมีใครออกมาบอกเราเลยว่าเมนบอร์ดของเรามีชิปลับฝังอยู่ รวมถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐบาลหน้าไหนเคยพบกับชิปที่ข่าวรายงานนั้นด้วย” นอกจากนี้ทางบริษัทยังเผยว่ากำลังสั่งตรวจสอบทุกบอร์ดอย่างละเอียดกับกระบวนการผลิตทั้งหมดซึ่งในจดหมายยังกล่าวว่า “การออกแบบบอร์ดของเรานั้นซับซ้อนมาก ดังนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีใครแอบฝังชิปหรือฟังก์ชันอื่นใดที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่ให้ถูกจับได้ในกระบวนการผลิตและประกอบของเรา” นอกจากนี้ยังเสริมว่า “เมนบอร์ดของเรามี Circuit หลายชั้นมากดังนั้นไม่มีทางที่จะมีมือที่ 3 แอบมาติดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มาเชื่อมกับตัวควบคุมหลักของบอร์ดได้เพราะไม่มีความรู้เรื่องของการออกแบบทั้งหมดของเรา

เช่นเดียวกันก็ไม่มีหลักฐานแหล่งอื่นปรากฏสนับสนุน Bloomberg เลยเกี่ยวเรื่องนี้ซึ่งทาง Tim Cook, CEO ของ Apple ก็ได้ทวิตว่าทาง Bloomberg ควรจะออกมายืดอกรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็หลังจากข่าวที่แอบอ้างหุ้นของ Supermicro ก็ร่วงไปถึง 40% และค่อยๆ ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : https://www.securityweek.com/super-micro-customers-chinese-spy-chips-story-wrong  

from:https://www.techtalkthai.com/supermicro-letter-says-bloomberg-claimed-story-about-spy-chip-was-not-true/