RAM -หน่วยความจำ DDR5 คาดจะพร้อมเริ่มผลิตภายในปี 2019 เริ่มต้นขนาด 16GB ดีกว่า DDR4 เยอะ

ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้นทาง Cadence และ Micron ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชื่อดังได้เคยทำการเปิดตัว RAM DDR5 เอาไว้ในงานของทาง TSMC ครับ และล่าสุดในช่วงต้นอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ทาง Micron เองก็ได้ออกมาเผยอัพเดทข้อมูลของเจ้าหน่วยความจำแบบ DDR5 อีกครั้งถึงแม้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ทาง JEDEC เองจะยังคงไม่มีการกำหนดสเปคอย่างเป็นทางการของ DDR5 ออกมาก็ตามแต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ Micron หยุดแผนการผลิตหน่วยความจำแบบ DDR5 ภายในช่วงปลายปี 2019 นี้ไปได้ครับ

ทั้งนี้นั้นสเปคของ DDR5 ที่ทาง Micron จะทำการผลิต(โดยที่ยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานสเปคที่แน่นอนจากทาง JEDEC) นั้นจะมีสเปคที่เปลี่ยนแปลงไปจาก DDR4 ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันพอสมควร โดยสเปคที่ทาง Micron ได้เผยเอาไว้ล่าสุดนั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • ชิปหน่วยความจำแบบ DDR5 จะมีขนาดความจุสูงมากขึ้นกว่าเดิมโดยในช่วงแรกนั้นทาง Micron ได้บอกเอาไว้ว่าชิปหน่วยความจำแบบ DDR5 นั้นจะมีขนาดความจุอย่างน้อย 16 Gb และสามารถที่จะสูงมากขึ้นกว่าเดิมได้อีกในอนาคต
  • มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในขณะที่การใช้พลังงานนั้นประหยัดมากกว่า DDR4
  • ความเร็วในการนำข้อมูลเข้าและออกจากหน่วยความจะแบบ DDR5 นั้นจะอยู่ที่ระหว่าง 4266 MT/s – 6400 MT/s
  • ต้องการไฟเลี้ยงสำหรับให้พลังงานหน่วยความจำลดลงกว่าเดิมมาอยู่ที่ 1.1 V
  • ในแต่ละโมดูลของตัวหน่วยความจำนั้นจะใช้ช่องทางในการโอนถ่ายข้อมูลที่ขนาด 32/40 bit(ทั้งหน่วยความจำที่เป็นแบบ ECC และ non-ECC)
  • Command Bus Efficiency หรือประสิทธิภาพของบัสในการส่งคำสั่งจะดีขึ้นมากกว่าเดิมเนื่องจากในแต่ละช่องทางการโอนถ่ายข้อมูลนั้นจะมี 7-bit Address (Add)/Command (Cmd) buses เป็นของตัวเองถึง 7-bit
  • ในการใช้งานจริงนั้นเมื่อเทียบแบนด์วิดธ์ของ DDR4 และ DDR5 ที่ความเร็วบัสเท่ากันจะพบว่า DDR5 นั้นมีแบนด์วิดธ์สูงขึ้นกว่า DDR4 ถึง 87% สำหรับความเร็วบัสของ DDR4 และ DDR5 ที่ 3200 MT/s

แน่นอนครับว่าเมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีก็ต้องก้าวหน้าตามไปด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าสำหรับหน่วยความจำแบบ DDR5 นั้นเนื่องจากว่าทาง JEDEC เองยังคงไม่มีการกำหนดสเปคที่แน่นอนเอาไว้ทำให้ในการใช้งานจริงนั้นก็ยังคาดการได้ยากอยู่ครับว่าจะเป็นเช่นไรบ้าง อีกอย่างหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องของกระบวนการผลิตที่ในช่วงแรกๆ นั้นทาง Micron เองน่าจะยังไม่สามารถผลิตหน่วยความจำแบบ DDR5 ได้มากเท่าไรนัก

ซึ่งนั่นก็น่าจะทำให้ในการวางจำหน่ายจริงนั้นทาง Micron คงจะมุ่งเป้าไปที่ตลาด Server ก่อน ส่วนผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นก็คงต้องคอยดูกันต่อไปครับเพราะอย่างไรแล้ว DDR5 นั้นก็ต้องเข้ามาแทนที่ DDR4 แน่นอนแต่คงต้องรอให้ความต้องการเพิ่มขึ้นมากก่อนล่ะครับ

ที่มา : anandtech

from:https://notebookspec.com/cadence-micron-ddr5-update-16-gb-chips-on-track-for-2019/459118/