Sony – PlayStation 5 (PS5) อาจจะเล่นเกมเก่าได้ทุกเวอร์ชั่น !!! จากการจดสิทธิบัตรฟีเจอร์ Backward Compatibility บน

เป็นฟีเจอร์ใหม่ของเครื่องเล่น PlayStation 5 (PS5) ที่ได้ถูกเปิดเผยออกมาแล้วโดย Sony ที่ล่าสุดพวกเขาได้ทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการนำเกมเก่าของ PlayStation ทุกเวอร์ชั่นให้รองรับเล่นได้บนเครื่อง PlayStation 5 ได้หรือเรียกอีกอย่างว่ามันคือระบบ Backward Compatibility นั่นเอง

ได้มีข้อมูลและภาพเอกสารหลักฐานของ Sony Interactive Entertainment ได้จดสิทธิบัตรระบบ Backward Compatibility ไว้กับเครื่องเล่น PlayStation 5 ตั้งแต่ปี 2016 ครับโดยฟีเจอร์นี้ตัวเครื่อง PlayStation 5 จะประมวลผลภาพกราฟิกเกมเก่าให้มีความคมชัดมากกว่าเดิม

กล่าวคือระบบดังกล่าวจะนำภาพจากเกมมาทำการเรนเดอร์ใหม่อีกครั้งให้มีรายละเอียดความคมชัดมากขึ้นโดยจะเรนเดอร์ทับไปมาในตำแหน่งเดิมเพื่อให้เกิดภาพที่มีความละเอียดสูงและที่น่าสนใจก็คือการทำงานของมันจะเป็นไปอย่างอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ด้วยครับซึ่งในเอกสารได้เรียกชื่อการทำงานนี้ว่า Remastering by emulation

ระบบเสียงดนตรีประกอบเกมก็จะใช้หลัก Remastering by emulation เดียวกันกับภาพกราฟิกครับและนั่นหมายความว่าเราจะสามารถนำแผ่นเกม PlayStation ยุคเก่า ๆ มาเปิดเล่นได้กับเครื่อง PS5 โดยได้ภาพความละเอียดที่คมชัดสวยงามมากกว่าก่อนครับแต่ถ้ายังไม่เห็นภาพเราก็มีแผนภาพแสดงการทำงานของมันแบบคร่าว ๆ ให้ดูกันด้วย

ถือว่าเป็นระบบที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนเฝ้ารอมานานนะครับที่เราจะสามารถนำเกมเก่า ๆ ตั้งแต่ยุค PlayStation 1 มาเล่นกับเครื่องเล่นยุคใหม่ได้และก็เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ยังเก็บแผ่นเกมเก่าไว้ก็น่าจะถึงเวลาแล้วที่จะนำมาปลุกผีขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

สำหรับการมาของ PlayStation 5 ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดแต่มีการคาดเดากันว่ามันจะเผยโฉมให้เห็นภายในปี 2019 ถึงปี 2020 ครับ

ที่มา:  eurogamer , dailystar

from:https://notebookspec.com/playstation-5-will-have-backward-compatibility-feature/458116/