กสทช. คุมเข้มการลงทะเบียนซิม หนึ่งบัตรประชาชนสามารถเปิดเบอร์ได้แค่ 5 หมายเลขต่อหนึ่งค่ายมือถือเท่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีข่าวที่การจับกุมคนแอบอ้างนำชื่อและภาพของท่านนายยกไปใช้ลงทะเบียนเปิดซิมเติมเงินและนำไปขายต่อให้นักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้หลายๆ คนตั้งข้อสังเกตุในเรื่องระบบการละทะเบียนซิมของกสทช.นั้นดูจะมีปัญหาและช่องโหวอยู่ ล่าสุดทางกสทช.ได้มีการประชุมบอร์ดบริหารและมีมติจำกัดจำนวนการลงทะเบียนซิมเอาไว้ โดยให้หนึ่งบัตรประชาชนสามารถเปิดเบอร์ได้แค่ 5 หมายเลขต่อหนึ่งค่ายมือถือเท่านั้น และยังได้บอกอีกว่ามติครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่มีคนแอบอ้างชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปลงทะเบียนซิมเลย

สำหรับมติในเรื่องจำกัดจำนวนคนลงทะเบียนซิมให้อยู่ที่คนละ 5 ซิมต่อ 1 ค่ายมือถือนั้น นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้กล่าวว่าถ้าจะเปิดเกิน 5 ซิมให้ไปซื้อที่ศูนย์บริการของค่ายมือถือนั้นๆและค่ายมือถือจะต้องรายงานกลับมายังกสทช.ให้รับทราบด้วย และถ้าตัวแทนมีการขายซิมมือถือเกิน 5 ซิม ค่ายมือถือนั้นต้องรับผิดชอบด้วย

ซึ่งมาตรการที่ออกมานี้ กสทช.ได้บอกอีกว่ามีการหารือเรื่องนี้กันมาหลายครั้ง และก่อนที่จะมีมาตรการจำกัดจำนวนออกมา เคยมีการลงทะเบียนซิมมากถึง 350,000 ซิมด้วยบัตรประชาชนใบเดียวมาแล้ว (โอ้โห!) และที่มีมติออกมาตอนนี้เพราะว่ามีเหตุผลของความจำเป็นและมีความพร้อมที่จะทำแล้ว

นอกจากเรื่องมาตรการจำกัดสิทธิ์คนซื้อแล้ว กสทช.ยังได้มีการหารือในเรื่องเงื่อนไขสำหรับผู้ที่ชนะการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ว่าถ้ามีคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์อยู่แล้วมีสิทธิ์เลือกสลับย่านความถี่ให้คลื่นของตัวเองเรียงต่อกันได้แต่จะต้องไม่ไปกีดกันผู้ประกอบการรายอื่นที่มีคลื่นอยู่ในช่วงความถี่นี้เช่นกัน ส่วนถ้าผู้ชนะการประมูลไม่ได้มีคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์นั้น จะต้องเลือกช่วงคลื่นที่ไม่ไปกีดกันให้คลื่นของผู้ประกอบการรายเดิมไม่เรียงต่อกัน เพราะถือว่าเป็นการกีดกัน แต่มติตรงนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ กสทช.จะส่งให้ทางบอร์ดบริหารพิจารณาหลังจากการประมูลคลื่นในวันที่ 18 สิงหาคมนี้เสร็จสิ้นอีกที (สรุปคือยังไม่ยืนยันว่าจะยอมให้มีการเรียงคลื่นได้หรือไม่ได้)

อีกเรื่องคือการออกใบอนุญาตประเภทที่ 3 ให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มีโครงข่ายของตนเอง เป็นเวลา 15 ปี เพื่อให้บริการโครงข่ายระบบท่อ เพื่อจัดระบบสายสื่อสารลงดิน โดยให้ค่ายมือถือและค่ายทีวีดิจิตอลสามารถเช่าใช่บริการท่อได้ เราน่าจะเคยเห็นสายไฟพันๆ กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนตามท้องถนนอยู่บ้าง ซึ่งได้ที่พันๆ กันไม่ใช่แค่สายไฟฟ้าซะทั้งหมด แต่บางอันนั้นเป็นสายสื่อสารของค่ายมือถือหรือค่ายทีวีดิจิตอล ซึ่งการนำสายสื่อสารลงดินเพื่อให้ทัศนียภาพของกทม.สวยงาม

 

ที่มา : Thairath

from:https://droidsans.com/nbtc-limits-1-man-1-operator-5-sim-number/