วิธีใช้ Field Test Mode ใน iPhone X และ iPhone รุ่นอื่นที่รันบน iOS 11

Field Test Mode ช่วยให้เจ้าของ iPhone สามารถรับข้อมูลความแรงของสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่างละเอียด โดยแสดงผลเป็นตัวเลข จากปกติผู้ใช้งานจะเห็นเป็นสัญลักษณ์เล็กๆ คล้ายกราฟแท่งปรากฏที่มุมบน หรือเป็นจุด สำหรับ iOS เวอร์ชั่นเก่า

นับตั้งแต่ Apple ปล่อย iOS 11 ออกมาให้อัพเดท รวมถึงเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ทำให้ Field Test Mode มีความแตกต่างจากที่เคยเป็น โดยอุปกรณ์ iOS จะไม่สามารถแสดงตัวเลขของระดับสัญญาณ แทนที่สัญลักษณ์เดิมได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานยังคงตรวจสอบความแรงของสัญญาณได้ปกติ

วิธีเข้าถึง Field Test Mode ใน iOS 11.x เพื่อตรวจสอบความแรงของสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ อย่าง iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 7 Plus, iPhone 7 และ รุ่นอื่นๆ

ก่อนอื่นต้องมั่นใจว่า iPhone อยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

เปิดแอพโทรศัพท์ขึ้นมา แล้วป้อนตัวเลขกับสัญลักษณ์ต่อไปนี้ *3001#12345#*

จากนั้นกดปุ่มโทรออก ก็จะเริ่มข้าสู่ Field Test Mode

แตะที่ LTE

แตะที่ Serving Cell Meas

มองหา rsrp0 แล้วดูตัวเลข ซึ่งจะเป็นความแรงของระดับสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มีหน่วยเป็น dBm ส่วนตัวเลขจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงทดสอบ อยู่ใกล้เสาสัญญาณมากน้อยขนาดไหน

สำหรับตัวเลขของระดับสัญญาณควรอยู่ในช่วง -40 ถึง -130 จึงถือว่าสัญญาณมีคุณภาพ โดย -40 ถึงว่าสัญญาณดีที่สุด และ -130 ถือว่าสัญญาณอ่อนที่สุด ดังนั้น สัญญาณจะเสถียรมากที่สุดเมื่ออยู่ในระดับ -80

iOS เวอร์ชั่นเก่า สามารถเปลี่ยนสัญลักษณ์รูปแท่งหรือจุด เป็นตัวเลขได้ แต่สำหรับ iOS 11 ไม่สามารถทำได้แล้ว

ที่มา – OSXDaily

from:http://www.flashfly.net/wp/223605