Bio-Key แม่กุญแจใช้การสแกนลายนิ้วมือปลดล็อก

ปีก่อนนู้นเราเคยรีวิวแม่กุญแจ Nokey ที่ใช้งานร่วมกับแอพไป มาปีนี้มาลองดูแม่กุญแจที่ไม่ต้องพึ่งพาแอพใด ๆ ใช้แค่ลายนิ้วมือของเราก็สามารถปลดล็อค

สำหรับแม่กุญแจ Bio-Key เราได้รับมา 2 รุ่นด้วยกันคือรุ่น TouchLock XL กับรุ่น TouchLock XS อันเล็กลงมาหน่อยไว้สำหรับพกพาไปได้สะดวกกว่า

หน้าตาของ Bio-Key ภาพรวมก็จะเหมือนกับแม่กุญแจทั่วไปเพียงแต่ด้านหน้าจะมีส่วนไว้สำหรับสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้วย และด้านข้างของแม่กุญแจจะมีช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่มาด้วย โดยการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งสามารถไฟเลี้ยงตัวแม่กุญแจได้หลายเดือน ถ้าดูจากด้านหลังแพกเกจบอกว่าอยู่ได้ถึง 1 ปี ส่วนตัวผมว่าได้สัก 6 เดือนก็ถือว่านานมากพอควร ส่วนถ้าใช้งานยาว ๆ แล้วได้ตามที่แพกเกจระบุมาจริงก็ถือว่าเยี่ยมมาก ส่วนด้านหลังของแม่กุญแจไม่มีฝาเปิดใด ๆ ตรงนี้ไม่ต้องกังวล ในส่วนของรุ่นเล็กแบตเตอรี่ก็จะน้อยกว่าเล็กน้อยครับ

การใช้งานของ Bio-Key เบื้องต้นถือว่าง่ายดี โดยเราแค่ตั้งค่าแล้วสแกนลายนิ้วมือเราเข้าไปก็ใช้งานได้แล้ว พอเราจะปลดล็อคก็มากดที่แม่กุญแจเพื่อเตรียมให้เราสแกนนิ้วปลดล็อคทั้งหมดใช้เวลาแค่แป๊บเดียวครับ ซึ่งลายนิ้วมือเราสามารถสแกนเข้าไปได้สูงสุด 20 ลายนิ้วมือ (ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่) โดยการสแกนลายนิ้วมือต่อ ๆ ไปก็ไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ ใครจะเพิ่มก็มากดเพิ่มได้ เพราะเวลาจะเพิ่มลายนิ้วมือเข้าไปจำเป็นที่จะต้องสแกนด้วยลายนิ้วมือของเราก่อน หรือของคนก่อนหน้าที่เคยสแกนเข้าไปก่อนเพื่อเป็นการยืนยันว่าเราจะเพิ่มลายนิ้วมือเข้าไปแล้วนะ รวมถึงขั้นตอนการจะลบลายนิ้วมือของแต่ละคนก็สามารถทำได้บนแม่กุญแจ

ซึ่งการตั้งค่าหรือจะเพิ่มลายนิ้วมือก็จะทำได้ด้วยการกดที่ข้อตัวงอประมาณ 6 วินาทีให้มีไฟกระพริบ ๆ สีน้ำเงินขึ้นมาแล้วเราค่อยวางนิ้วมือที่เราต้องการลงไปที่บริการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งการวางนิ้วมือลงไปขอให้วางเต็มนิ้วหนอยและอย่าออกแรงกดหรือบี้ลง ขอแค่แตะลงไปเบา ๆ เท่านี้ก็ได้แล้วครับ จุดนี้จากที่ได้ใช้งานถ้าเรากดหรือบี้นิ้วลงไปประมาณว่ากลัวลายนิ้วมือเราไม่ติดตรงนี้ก็อาจกลายเป็นว่าตัวแม่กุญแจ Bio-Key ไม่สามารถเก็บข้อมูลลายนิ้วมือได้เพราะนิ้วที่เรากดลงไปแรงก็มีส่วนทำให้ลายนิ้วมือไม่ชัดเครื่องไม่สามารถเก็บค่าได้ 

ส่วนการลบลายนิ้วมือแต่ละนิ้วที่เราใส่เข้าไปก็สามารถทำได้เช่นกัน วิธีการก็จะคล้าย ๆ กับตอนใส่เข้าไป 

กรณีที่เราต้องการลบลายนิ้วมือทั้งหมดออกสามารถทำได้ 2 วิธี วิธีแรกคือกดจากที่ตัวแม่กุญแจเลยหรือไปดาวน์โหลดแอพสำหรับ Restore แม่กุญแจมาจากที่เว็บ (แอพมีเฉพาะบน Windows) ซึ่งเบื้องต้นรหัสผ่านสามารถดูได้จากคู่มือ ตรงนี้ควรเปลี่ยนรหัสผ่านกันสักหน่อยนะครับ แล้วก็ทำการ Restore ตัวแม่กุญแจให้เหมือนเราเพิ่งซื้อมาใหม่แล้วค่อยใส่ลายนิ้วมือของเราเข้าไปใหม่

จากที่ใช้งาน Bio-Key ก็จะมีงง ๆ เกี่ยวกับการกดตั้งค่าลายนิ้วมือ กดเพื่อเพิ่มลายนิ้ว กดลบลายนิ้วมือ ตรงนี้เราก็ต้องจำลักษณะการกดแต่ละแบบไว้นิดว่ากดยังไง ซึ่งถ้าเราคุ้นแล้วจุดนี้ถือว่าไม่ใช่ปัญหาอะไร ส่วนการสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อคถือว่าทำได้รวดเร็ว แต่กรณีนิ้วมือเปียกน้ำหรือมีเหงื่อที่นิ้วจำเป็นต้องเช็ดออกก่อนนะครับไม่งั้นเดี๋ยวจะสแกนไม่ได้

สำหรับ Bio-Key ทั้งสองขนาดก็ตามแต่วัตถุประสงค์การใช้งาน อย่างตัวเล็กเราอาจจะซื้อมาให้ล็อคกับตู้ใส่ของในยิมในฟิตเนสก็ได้ ส่วนตัวใหญ่สามารถเอามาล็อคประตูหน้าต่างทั่ว ๆ ไปครับ ซึ่ง Bio-Key ตัวใหญ่ก็จะกันละอองน้ำละอองฝนได้เล็กน้อยด้วยครับ 

ภาพรวมเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ เพียงแต่แรก ๆ เราต้องจำทริกการกดที่แม่กุญแจนิดหน่อยก่อน จะได้ไม่ต้องเปิดดูคู่มือบ่อย ๆ ส่วนจังหวะการวางนิ้วมือลงไปเพื่อสแกนถ้าจับจุดได้ตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร ใครที่กำลังมองหาของแบบนี้หรือต้องการความสะดวกในการใช้งานแม่กุญแจของ Bio-Key น่าจะตอบโจทย์ได้

ราคา :

  • BIO-KEY Touch Lock XL – 2,190 บาท
  • BIO-KEY Touch Lock XS – 1,990 บาท

from:http://www.siampod.com/2018/07/02/review-bio-key-touchlock/