อัลกอริธึมทำงานพลาด สตรีจำนวนมากไม่ได้รับนัดไปตรวจมะเร็ง จนเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

เมื่อระบบ IT เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มมีข่าวที่ระบบ IT เกิดผิดพลาดจนส่งผลต่อชีวิตของผู้คนโดยตรง ในครั้งนี้อัลกอริธึมของระบบทางด้านสาธารณสุขในสหราชอาณาจักรนั้นมีความผิดพลาดตั้งแต่เมื่อปี 2009 จนทำให้สตรีสูงวัยกว่า 450,000 รายไม่ได้รับนัดเข้าไปตรวจมะเร็ง และบางคนก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไปแล้ว

 

Credit: ShutterStock.com

 

Jeremy Hunt รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแห่งสหราชอาณาจักร ได้ออกมาประกาศถึงความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ในปี 2009 ที่ทำให้สตรีสูงวัยในช่วงอายุ 68 – 71 ปีกว่า 450,000 รายไม่ได้เข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมครั้งสุดท้าย โดยอัลกอริธึมที่ผิดพลาดนี้คือระบบนัดผู้ป่วยที่พัฒนาโดย National Health System (NHS) และความผิืดพลาดดังกล่าวก็เพิ่งถูกค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ในระหว่างที่มีการปรับปรุงการทำงานของระบบอัลกอริธึม

ความผิดพลาดในครั้งนี้ได้ส่งผลถึงชีวิตของสตรีสูงวัยบางรายที่พลาดโอกาสการเข้ารักษามะเร็งเต้านมจนถึงขั้นเสียชีวิต โดยจากตัวเลขสถิติแล้วทางการของอังกฤษเองก็เชื่อว่ามีผู้ที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากความผิดพลาดครั้งนี้ 135 – 270 รายเลยทีเดียว ซึ่งทางหน่วยงานก็จะทำการติดต่อไปยังญาติของผู้ที่เสียชีวิตเพื่อทำการขอโทษอย่างเป้นทางการ และทำการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ปัจจุบันยังคงมีสตรีสูงวัยกว่า 309,000 รายที่ยังไม่ได้ไปรับการเข้าตรวจมะเร็งเต้านมครั้งสุดท้าย ซึ่งทางการของอังกฤษก็จะทำการนัดผู้ที่มีอายุยังไม่เกิน 72 ปีให้ไปตรวจภายใน 6 เดือนนับถัดจากนี้ ส่วนผู้ที่อายุเกิน 72 ปีแล้วจะสามารถติดต่อสายตรงไปยังภาครัฐเพื่อสอบถามรายละเอียดว่าจะมีบริการอะไรชดเชยให้บ้างได้โดยตรง

การแถลงข่าวในประเด็นนี้สร้างความโกรธเกรี้ยวให้กับชาวอังกฤษเป็นอย่างมาก ทั้งในประเด็นด้านความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และการออกมายอมรับแก้ไขปัญหาก็ดูจะช้าเกินกว่าที่ควร เพราะการค้นพบว่าอัลกอริธึมดังกล่าวมีปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วหรือก่อนหน้านั้นแล้ว รวมทั้งสายตรงที่เปิดให้สตรีสูงวัยที่อายุเกิน 72 ปีติดต่อเข้าไปนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์คอยรับสาย ทำให้สตรีสูงวัยเหล่านี้ต้องมองหาหนทางอื่นในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองแทน

ก่อนหน้านี้มีนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ 2 รายได้ออกมาเตือนทางการของอังกฤษแล้ว ว่าบั๊กและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบของ NHS นั้นอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตต่อปีมากถึง 900 ราย และทำการแนะนำให้หน่วยงานทบทวนระบบที่ใช้งานอยู่เดิม เพื่อปรับปรุงให้เป็นระบบใหม่ที่มีปัญหาหรือบั๊กต่างๆ น้อยลง

 

ที่มา: https://spectrum.ieee.org/riskfactor/computing/it/450000-woman-missed-breast-cancer-screening-exams-in-uk-due-to-algorithm-failure

from:https://www.techtalkthai.com/algorithm-failure-causes-women-to-miss-breast-cancer-checking/