Uniqlo มียอดขายจากทั่วโลก แซงในประเทศญี่ปุ่นแล้ว

หลังเปิดสาขาแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2541 ปัจจุบันแบรนด์ Uniqlo ของกลุ่ม Fast Retailing ก็ขยายอาณาจักรออกไปทั่วโลก และในไตรมาสล่าสุดของบริษัทก็สามารถทำยอดขายจากต่างประเทศ แซงในประเทศได้แล้ว

หน้าร้าน Uniqlo ในสหรัฐอเมริกา // ภาพจาก Flickr ของ GoToVan

เป็นครั้งแรกที่ยอดขายต่างประเทศมากกว่า

การขยายออกไปในต่างประเทศของ Uniqlo นั้นเริ่มตั้งแต่ปี 2544 โดยเริ่มต้นที่ประเทศจีน และถึงตอนนี้ก็มีสาขาในต่างประเทศกว่า 958 สาขา แบ่งเป็นในจีนแผ่นดินใหญ่ 560 สาขา, เกาหลีใต้ 173 สาขา, เอเชียตะวันออกเชียงใต้ กับโซนโอชิเนีย 144 สาขา, ในพื้นที่ยุโรป 36 สาขา และในสหรัฐอเมริกาอีก 45 สาขา

แถมหลังจากนี้จะเพิ่มดีกรีการเปิดสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากขึ้นกว่านี้ เพราะเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงไม่แปลกที่ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 (ก.ย.-พ.ย. 2560) ยอดขายจากต่างประเทศจะปิดที่ 2.58 แสนล้านเยน (ราว 74,100 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 31%

และเป็นครั้งแรกที่ยอดขายในต่างประเทศมากกว่าในญี่ปุนที่เติบโต 8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 2.57 แสนล้านเยน ผ่านการมีสาขามากกว่า 837 แห่ง แม้ยอดขายในประเทศจะได้อานิสงส์จากความหนาว ทำให้สินค้ากลุ่ม Heattech และ Ultra Light Down ขายดีมาก จนยอดขายจากร้านเดียวกันเติบโต 8%

นอกจากนี้ตัวช่องทางออนไลน์ในประเทศก็เติบโต 26% เช่นกัน แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ยอดขายในประเทศญี่ปุ่นมากกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ไปทำตลาด เพราะที่อื่นก็เกิดเหตุการณ์นี้เช่นกัน ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่สู้ดีนัก และบริษัทพยายามพลิกตลาดให้กลับมากำไรอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับยอดขายของทั้งกลุ่ม Fast Retailing ที่มีอย่างแบรนด์ GU, JBRAND และ Theory ในไตรมาสแรกปิดที่ 6.17 แสนล้านเยน (ราว 1.77 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 17% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 78,500 ล้านเยน (ราว 22,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 13% ถือเป็นการทำสถิติใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

อ้างอิง // Nikkei Asian Review

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

from:https://brandinside.asia/uniqlo-overseas-sale/