แนะนำ Azure AD และ Azure Site Recovery สำหรับองค์กรในยุค Cloud First

เทคโนโลยีระบบ Cloud ไม่ว่าจะเป็น Private, Public หรือ Hybrid Cloud ต่างเริ่มถูกนำมาใช้งานภายในองค์กรมากขึ้น ด้วยความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถเข้าถึงบริการจากที่ไหนก็ได้ การลดภาระของผู้ดูแลระบบในการอัปเดตซอฟต์แวร์และแพตช์ด้านความมั่นคงปลอดภัยต่างๆ และที่สำคัญคือการลดต้นทุนการใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ทำให้หลายองค์กรเริ่มวางกลยุทธ์การลงทุนระบบ IT ด้วยนโยบาย Cloud First แทน

เพื่อสนับสนุนการใช้ระบบ Cloud โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปพลิเคชันประเภท SaaS เช่น Office 365 ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง VST ECS (Thailand) (หรือเดิมชื่อ The Value Systems) จึงได้แนะนำ Azure Active Directory ซึ่งเป็นโซลูชันการบริหารจัดการตัวตนและการเข้าถึงสำหรับระบบ Cloud โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถพนักงานในองค์กรสามารถใช้ SaaS ได้อย่างไร้รอยต่อและมั่นคงปลอดภัย รวมไปถึงโซลูชัน Azure Site Recovery เพื่อให้บริการ DRaaS สำหรับเพิ่มความต่อเนื่องในการให้บริการเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติในราคาที่ถูกกว่าการตั้งศูนย์สำรองปกติ

ทำ SSO และควบคุมการเข้าถึง SaaS ด้วย Azure Active Directory

Azure Active Directory หรือ Azure AD เป็นบริการ Identity & Access Management สำหรับควบคุมการเข้าถึงระบบ Cloud ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถทำ Single Sign-on ระหว่างระบบใน Data Center และระบบ Cloud ได้อย่างไร้รอยต่อ นั่นหมายความว่า หลังจากที่พนักงานในองค์กรทำการพิสูจน์ตัวตนเข้าสู่ระบบผ่าน AD ใน Data Center แล้ว จะสามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ บนระบบ Cloud ไม่ว่าจะเป็น Office 365, Dynamic CRM Online, SalesForce.com หรือ Dropbox ได้ทันที โดยไม่ต้องพิสูจน์ตัวตนซ้ำอีกครั้ง

คุณสมบัติเด่นของ Azure AD ได้แก่

  • รองรับการพิสูจน์ตัวตนแบบ Multi-factor Authentication เสริมความแข็งแกร่งในการตรวจสอบผู้ใช้งานก่อนเข้าถึงแอปพลิเคชัน
  • Self-service Password Management และ Self Service Group Management สำหรับให้ผู้ใช้สามารถรีเซ็ตรหัสผ่านและบริหารจัดการกลุ่มของตนได้ด้วยตัวเอง
  • รองรับการทำงานร่วมกับ Cloud Applications ที่พัฒนาขึ้นมาเอง เพื่อให้จัดการเรื่อง SSO และสิทธิ์ในการใช้งานได้ผ่านทาง SAML 2.0, WS-* Protocol, OpenID และ OAuth
  • ให้บริการภายใต้โครงข่ายมาตรฐานสูงของ Microsoft โดยรองรับ SLA ที่ 99.9%

Azure AD มีแผนการใช้งานให้เลือกให้ 4 แบบ คือ Free, Basic, Premium 1 และ Premium 2 สำหรับผู้ใช้ Office 365 หรือ Microsoft Azure จะสามารถเรียกใช้ Azure AD แบบ Free ได้ทันที โดยรองรับฟีเจอร์พื้นฐาน ได้แก่ Directory Objects, User/Group Management, User-based Provisioning, Device Registration, SSO, Self-service Password Change, Connect, Reporting ในขณะที่แบบ Basic จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ Group-based access management/provisioning, Self-Service Password Reset for cloud users, Application Proxy และ SLA เข้ามา และสุดท้ายแบบ Premium จะรองรับการทำงานทุกฟีเจอร์ สามารถดูรายการฟีเจอร์ทั้งหมดพร้อมเปรียบเทียบแต่ละแบบได้ที่ https://azure.microsoft.com/en-us/pricing/details/active-directory/

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม: https://azure.microsoft.com/en-us/services/active-directory/

ตั้งศูนย์สำรองอย่างรวดเร็วในราคาประหยัดด้วย Azure Site Recovery

Azure Site Recovery เป็นบริการ Disaster Recovery as a Service หรือศูนย์สำรองบนระบบ Cloud ซึ่งช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถสำรองข้อมูล Virtual Machine จาก Data Center ไปยัง Microsoft Azure และกู้คืนระบบเมื่อเกิดภัยพิบัติได้ทันที โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องลงทุนด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ และการบำรุงรักษาสถานที่แต่อย่างใด Azure Site Recovery นี้รองรับการสำรองข้อมูลของทั้ง Microsoft Hyper-V, VMware และ Physical Server รูปแบบอื่นๆ

จุดเด่นสำคัญของ Azure Site Recovery คือ ระบบสำรองบน Microsoft Azure ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หรือรันซอฟต์แวรของ Microsoft สามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้าน License ของซอฟต์แวร์ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งศูนย์สำรองลงได้มหาศาล ที่สำคัญคือการันตีด้วย SLA ระดับ 99.9%

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ศึกษาต่อได้ที่นี่: https://azure.microsoft.com/en-us/services/site-recovery/

VST ECS ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้ง Azure AD และ Azure Site Recovery

VST ECS (Thailand) (หรือเดิมชื่อ The Value Systems) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการของ Microsoft อย่างเป็นทางการในประเทศไทย วิศวกรและทีมงานขายผ่านการอบรมและได้ใบรับรองของ Microsoft หลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น MCSE Cloud Platform and Infrastructure, MCSA Windows Server 2012/2016 และ MCSA Office 365 ทีมงานมีประสบการณ์ในการติดตั้ง Azure AD และ Azure Site Recovery ในอุตสาหกรรมต่างๆ มานานหลายปี ทำให้เข้าใจถึงธุรกิจและความต้องการของลูกค้า และพร้อมแนะแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบถ้วน

บริการของ VST ECS (Thailand) ครอบคลุมตั้งแต่การเก็บรวบรวมความต้องการ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับแต่งการตั้งค่าให้ดีที่สุด และซัพพอร์ตตลอดเวลาแบบ 7/24 นอกจากนี้ยังช่วยจัดการเรื่องแผนค่าใช้จ่ายขององค์กรเมื่อจำเป็นต้องชำระเงินเป็นแบบ Subscription รายเดือน ซึ่งช่วยให้องค์กรที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณล่วงหน้า เช่น หน่วยงานรัฐ หรือสถานศึกษา สามารถวางแผนใช้บริการ Azure AD และ Azure Site Recovery ได้อย่างต่อเนื่อง

Credit: ShutterStock.com

สั่งซื้อ Azure AD และ Azure Site Recovery ผ่าน VST ECS (Thailand) ในราคาพิเศษ

VST ECS (Thailand) พร้อมนำเสนอโซลูชัน Azure AD และ Azure Site Recovery ในราคาพิเศษ คุ้มค่าในการลงทุนและเป็นการจ่ายเงินตามการใช้งานจริง นอกจากนี้ VST ECS (Thailand) ยังมีทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในการออกแบบและติดตั้ง Azure AD และ Azure Site Recovery ตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอีกด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าองค์กรสามารถใช้งานโซลูชันทั้งสองได้ตรงกับความต้องการทางธุรกิจ

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อีเมล es-cloud@vstecs.co.th หรือโทร 090-1975489

from:https://www.techtalkthai.com/azure-ad-and-azure-site-recovery-for-cloud-first-era/