[VGA card] ลุ้นการ์ดจอ AMD รุ่นใหม่ใส่ GDDR6 แบนด์วิทธ์เพิ่มเท่าตัว

ข้อมูลที่น่าสนใจมีความเป็นไปได้ว่า AMD จะใช้หน่วยความจำ GDDR6 นำมาใช้กับ GPU รุ่นใหม่ที่จะคลอดออกมาอีกหลายรุ่นในอนาคต ล่าสุด Micron, SK hynix, and Samsung ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาและผลิต GDDR6 โดยที่ Micron จะผลิตออกมามากสุดในช่วงต้นปี 2018 และ SK Hynix ได้เริ่มส่ง GDDR6 SDRAM 8Gb (14.0Gbps และ 12.0Gbps) ไปบ้างแล้วในช่วงที่ผ่านมา ตามที่หลายคนได้ทราบข้อมูลของประสิทธิภาพที่ GDDR6 จะให้แบนด์วิทธ์ได้มากกว่า GDDR5 อยู่เท่าตัวเลยทีเดียว แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้คือ ช่วยลดความซับซ้อนในการออกแบบให้กราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ๆ ไปได้ไม่ได้น้อย

โดยพื้นฐานตัวเลขที่ได้บน GDDR6 จะให้แบนด์วิทธ์ที่ราวๆ 16Gbps และเป็นตัวเลขที่สูงกว่า GDDR5X บน GTX 1080 Ti ที่ประมาณ 11Gbps แต่เมื่อมองไปที่แผนการวาง AMD GPU รุ่นใหม่ในอนาคต กลับพบว่ายังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ถึง GDDR6 ชัดเจนนัก แต่จากภาพที่แสดงในกราฟ กลับพบว่ามีการใช้หน่วยความจำแบบ HBM2 สำหรับการ์ดจอในรุ่นพิเศษ และหน่วยความจำที่เรียกว่า Nextgen Memory แทน ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าอาจเป็น DRAM แบบใดก็ได้ แต่ถ้ามองตามเทรนด์ความเป็นไปได้ของ GDDR6 ก็มีสูง

ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่า GDDR6 คือคำตอบที่ทาง AMD จะนำมาใช้ในการ์ดจอรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้สถาปัตยกรรมขั้นสูง ตั้งแต่ในส่วนของ Polaris หรือการ์ดที่เป็น RX 600 series เป็นต้น และทาง nVIDIA ก็ยังจะตอบโจทย์กลุ่มเกมเมอร์และผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมด้วย GDDR5 และ GDDR5X อย่างไรก็ดี GDDR6 อาจจะกลายเป็นหน่วยความจำที่ได้รับความนิยมในตลาด และนำมาใช้บนกราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ทั้ง 2 ค่าย ต้องติดตามข้อมูลกันต่อไป

ที่มา : GDDR6

from:https://notebookspec.com/amd-engineer-signals-upcoming-gpus-gddr6-tech/426560/