[Review] OMEN Accelerator by HP กล่องลูกเทพ เปลี่ยนโน้ตบุ๊คไม่มีการ์ดจอแยกให้เล่นเกมได้ ราคา 9,900 บาท

สำหรับเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ที่เป็นมีฟอร์มเป็นแบบ USB Type-C ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ ทำให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ มากมาย เพราะด้วยแบนด์วิตของ Thunderbolt 3 ที่กว้างมากถึง 40 Gbps ทำให้รองรับการใช้งานของอุปกรณ์ได้หลากหลายมากขึ้นตั้งแต่ USB Hub ไปจนถึง Docking ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างการต่อการ์ดจอเสิรมภายนอกเพื่อประมวลผลสำหรับการใช้งานกราฟิกโดยเฉพาะ

หากใครภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงเคสมินิพีซีที่มีการ์ดจอแยกแล้วต่อออกผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 เข้ากับโน้ตบุ๊คเพื่อใช้เล่นเกมกราฟิกหนักๆ โดยที่โน้ตบุ๊คเราไม่จำเป็นต้องมีการ์ดจอแยกเลย

ซึ่งในช่วงเวลานี้เองทาง HP ที่เป็นผู้วางจำหน่ายโน้ตบุ๊ครายใหญ่ของโลก ได้ส่งกล่องสำหรับเชื่อมต่อการ์ดจอแยก (การ์ดจอเสริม eGPU) ของตัวค่ายตัวเองออกมาใช้ชื่อว่า OMEN Accelerator by HP ซึ่งสนนราคาจะอยู่ที่ 9,900 บาท โดยมีสเปคเป็นดังนี้คือ

สเปคเบื้องต้น

  • Storage Specifications : One internal graphics PCIe slot available 29 cm maximum graphics card length
  • Size : 40 x 20 x 20 cm
  • Weight:  5.5 kg
  • PSU : 500 W
  • Interface : 1 x USB 3.1 Type-C™ (Thunderbolt™ 3), 4 x USB 3.0, 1 x RJ-45
  • I/O Port location : Black
  • Internal drive bays : One 2.5″ available
  • Price : ราคา 9,900 บาท (เฉพาะกล่อง ไม่มีการ์ดจอและฮาร์ดดิส)

การดีไซน์

  

  

ลักษณะภายนอกของตัว OMEN Accelerator by HP วัสดุจะเป็นพลาสติกสีดำอย่างดี ผสมกับลายเคฟล่าดูล้ำทันสมัย ซึ่งขนาดของตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่และหนักพอสมควร ด้านหน้าจะมีสัญลักษณะ OMEN สีเทา แต่ถ้าหากตัวเครื่องทำงานจะเปลี่ยนสีเป็นสีแดง พร้อมช่องดูดอากาศเข้าไประบายความร้อนด้านใน ส่วนทางด้านหลังตัวเครื่องจะมีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ พร้อมดูช่องระบายอากาศ

  

ทางด้านข้างซ้ายตัวเครื่องจะมีสกรีนคำว่า OMEN และมีสลักด้านล่างขวาสามารถดึกแกะออกได้เพื่อทำการใส่การ์ดจอและฮาร์ดดิส ส่วนทางด้านขวาจะเป็นฝาปิดธรรมดา มีกระจกไว้โชว์การ์ดจอที่ใส่อยู่และไว้ดูว่าตัวเครื่องทำงานอยู่รึเปล่า

  

  

ส่วนวัสดุและโครงสร้างภายในจะเป็นโลหะทั้งหมด อารมณ์คล้ายๆ กับเคสของ Desktop ซึ่งเราสามารถใช้การ์ดจอรุ่นใดก็ได้ไม่ว่าจะเป็นของค่าย NVIDIA หรือ AMD โดยสามารถใส่ได้สูงสุดถึง GTX 1080 Ti พร้อมลงกับฮาร์ดดิสขนาด 2.5 อีกหนึ่งลูก(หรือใส่ SSD ได้)

การใช้งาน

OMEN Accelerator by HP ในกล่องจะมีตัวเครื่องกล่องมาพร้อมกับสายไฟ AC ,สาย Thunderbolt 3 และคู่มือการใช้งาน ซึ่งจะไม่มีการ์ดจอแยกหรือฮาร์ดดิสมาให้ โดยตัวที่ทีมงานได้ทำการทดสอบจะมีการ์ดจอ NVIDIA Geforce GTX 1070 8GB GDDR5 และฮาร์ดดิส 2.5 นิ้ว ขนาด 1 TB 5400 รอบติดตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทีมงานได้ใช้ตัว OMEN Accelerator by HP ทดสอบกับ HP Spectre x360 อัลตร้าบุ๊คตัวท๊อปของค่าย

วิธีการใช้งานขั้นตอนแรก เริ่มจากเสียบสายปลั๊กไฟเข้ากับตัว OMEN Accelerator by HP แล้วเสียบสายพอร์ต Thunderbolt 3 เข้ากับตัวเครื่องต่อเข้าโน้ตบุ๊คปกติ ซึ่งตัวเครื่องกับโน้ตบุ๊คจะคุยทำความรู้จักกันก่อน พร้อมลงไดร์เวอร์ให้เสร็จสรรพอัติโนมัติ โดยเวลาอัพเดตสักพัก พออัพเดตเสร็จจะขึ้นสัญลักษณ์สายฟ้า Thunderbolt 3 ตรงไอคอนด้านล่างซ้ายจอตรงนาฬิกา

ต่อมาเมื่อทำการอัพเดตเรียบร้อยแล้ว คราวนี้จะสังเกตได้ว่ามีสัญลักษณ์ Thunderbolt 3 ขึ้นมาทันทีที่เมื่อเสียบสายเข้า ซึ่งจะเป็นการชาร์จไฟในตัวด้วย จากนั้นก็ดาวน์โหลดไดร์เวอร์การ์ดจอที่เราติดตั้ง โดยตัวที่ทีมงานใช้เป็นรุ่น GTX 1070 ก็สามารถดาวน์โหลดไดร์เวอร์โดยตรงจากเว็บของ NVIDIA แนะนำว่าต้องลงเป็นรุ่นล่าสุดเท่านั้น ถ้าลงพวกไดร์เวอร์รุ่นเก่าจะใช้ไม่ได้ เมื่อลงทุกอย่างเสร็จหมดแล้วให้ทำการรีสตาร์ทโน้ตบุ๊คหนึ่งครั้งเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

ผลจากการใช้งาน เมื่อเข้าเกมเรียบร้อยแล้วสังเกตได้เลยว่าเล่นได้ลื่นไหลทุกเกมที่ทำการทดสอบไม่ว่าจะเป็น DOTA2, Overwatch, BF1, ROTTR, GTA V หรือแม้กระทั่ง PUBG โดยทุกเกมปรับสุดทุกอย่างแบบ Best Setting สามารถทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้เกิน 30 FPS ทุกเกม เรียกได้ว่า OMEN Accelerator by HP สามารถใช้งานได้จริง ใช้งานควบคู่กับการ์ดจอ Desktop อย่าง NVIDIA Geforce GTX 1070 8GB GDDR5 ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเปลี่ยนโน้ตบุ๊คสเปคธรรมดาให้สามารถเล่นเกมได้ลื่นๆ สบายๆ

แต่อาจจะมีปัญหานิดหนึ่งตรงที่จะทำให้อุณหภูมิของตัวโน้ตบุ๊คในส่วนของ CPU สูงพอสมควร เพราะ ใช้งานแบบเต็มสตรีมนั่นเองครับ สังเกตจากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่า CPU i7-7500U อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดถึง 94 องศา เลยทีเดียว แนะนำว่าควรเล่นในห้องแอร์และควรมี Cooling รองโน้ตบุ๊คด้วยจะดีมาก หรือถ้าหากไม่อยากให้เครื่องทำงานหนักมากก็สามารถต่อจอมอนิเตอร์แยกออกจากช่องการ์ดจอก็ได้เช่นกันครับ

สรุป

OMEN Accelerator by HP หากถามว่ามันใช้งานได้จริงไหม ตอบเลยว่าสามารถใช้งานได้จริง เปลี่ยนโน้ตบุ๊คที่ไม่มีการ์ดจอแยกให้สามารถเล่นเกมหนักๆ ได้ แต่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องของพอร์ตที่เป็น Thunderbolt 3 เท่านั้น จะไปใช้กับ USB 3.1 type C ไม่ได้ เพราะ ความเร็วและการจ่ายไฟยังไม่สูงพอ และหลายคนอาจจะสงสัยเรื่อง OMEN Accelerator ว่าได้ให้การ์ดจอแยกมาด้วยพร้อมตัวกล่องไหม ตอบเลยว่าไม่ได้ให้มาด้วยต้องซื้อมาใส่เอาเองครับ

อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของอัลตร้าบุ๊ค โดยปกติแล้วอัลตร้าบุ๊คไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เล่นเกมหนักๆ ซึ่งหากเราใช้นำมาเล่นเกม อาจจะทำให้ตัวเครื่องร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่แนะนำหากนำไม่ใช้งานในที่อากาศร้อน หรือไม่ได้เปิดแอร์ เพราะจะทำให้เครื่องโน้ตบุ๊คทำงานหนักสุดๆ CPU วิ่ง 100% แทบตลอดเวลาในการเล่นเกม และไม่เป็นผลดีกับตัวเครื่องอัลตร้าบุ๊คแน่นอนครับ

ส่วนคนที่สงสัยเรื่องอ้าวปกติเล่นเกมด้วยการ์ดจอระดับ GTX 1070 ปกติมีค่า FPS ประมาณ 100+ แล้วทำไมมาต่อกับอัลตร้าบุ๊คมีค่า FPS มันลดลง คำตอบคือที่ FPS ลดลงเพราะว่า CPU ของอัลตร้าบุ๊คที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นประหยัดพลังงานรหัส U ไม่ใช่ HQ เช่น i7-7500U, i5-7200U เป็นต้น ทำให้การ์ดจอเกิดอาการคอขวด และการส่งสัญญาณผ่านสาย Thunderbolt 3 มีค่าความเร็วจำกัดสูงสุดอยู่ที่ 40 Gbps ทำให้สู้พวกเสียบผ่านสล็อต PCIE แบบปกติไม่ได้นั่นเองครับ ซึ่งแนะนำว่าหากจะซื้อมาใส่งานจริงๆ แนะนำใช้การ์ดจอแค่ระดับ GTX 1050-1060 ก็พอครับเพื่อให้ CPU ที่เป็นรหัส U ขับไหวไม่คอขวดครับ

ข้อดี

  • รองรับการ์ดจอทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ สามารถใส่ได้สูงสุดถึง GTX 1080 Ti
  • สามารถทำให้โน้ตบุ๊คที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 เล่นเกมหนักๆ ได้จริง
  • สามารถใส่ฮาร์ดดิสหรือ SSD ขนาด 2.5 นิ้วได้อีกหนึ่งอัน
  • เป็น HUB ให้โน้ตบุ๊ค มีพอร์ต USB 3.0 เพิ่มได้อีก 4 ช่อง และ USB 3.1 type C อีกหนึ่งช่อง
  • สามารถชาร์จไฟให้โน้ตบุ๊คในขณะใช้งานไปพร้อมกันได้

ข้อสังเกต

  • ราคาค่อนข้างสูง และหาซื้อยาก
  • ข้อจำกัดเครื่องความเร็วของ Thunderbolt 3 ทำให้รีดประสิทธิภาพของการ์ดจอออกมาได้ไม่สูงสุด

from:https://notebookspec.com/review-omen-accelerator-by-hp/419401/