แอปเปิ้ลเลิกจัดเทศกาลดนตรี Apple Music Festival หลังจัดงานมา 10 ปี

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ฉะนั้นไม่แปลกใจที่จะมีวันที่แอปเปิ้ลยุติบทบาทการจัดเทศกาลดนตรี iTunes Music Festival โดยแอปเป้ิลให้ข้อมูลออกมาแล้วว่าไม่จัดงานดังกล่าว

เทศกาลดนตรีที่แอปเปิ้ลจัดเป็นประจำทุกปีในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษอย่าง iTunes Music Festival ที่จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2007 และจัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนปีหลัง ๆ เปลี่ยนเป็นชื่องาน Apple Music Festival ถึงคราวที่แอปเปิ้ลไม่จัดงานอีกแล้ว โดยแอปเปิ้ลได้ข้อมูลยืนยันไว้กับเว็บ musicbusinessworldwide.com ว่าจะไม่จัดเทศกาลดนตรีอีกต่อไปแล้ว แต่แอปเปิ้ลก็ไม่ได้อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงเลิกจัดงานนี้

 

แต่ถ้าดูจากสิ่งที่แอปเปิ้ลทำกับแวดวงดนตรีในตอนนี้ก็ต้องบอกว่าสื่อใน 10 ปีที่ผ่านมาถึงตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะ กลุ่มคนดูก็ไม่ได้ยึดติดกับคอนเสิร์ตเหมือนเดิม แถมแอปเปิ้ลเองปีนี้ก็มีรายการ Carpool Karaoke: The Series ที่ชวนนักแสดง ศิลปินมาร่วมรายการล้นหลาม ก็เป็นได้ว่าทิศทางในการสนับสนุนแวดวงดนตรีเปลี่ยนไปแล้ว

ส่วนในปีต่อ ๆ ไปแอปเปิ้ลจะกลับมาจัดงานดังกล่าวหรือไม่ แน่นอนว่าไม่มีใครทราบ แต่ดูแนวโน้มแล้วเป็นไปได้สูงที่แอปเปิ้ลจะไม่กลับมาจัดงานประจำปีนี้อีก แต่อาจจะจัดเป็นงานดนตรีแบบครั้งคราวแทน

ที่มา : musicbusinessworldwide.com

 

ส่วนตัวคิดว่าความสำคัญของงาน Apple Music Festival ในปีหลัง ๆ มีไม่มากอะไร เวลาดูสตรีมมิ่งก็จะเห็นว่าคนมาไม่เยอะเหมือนสมัยเก่าสมัยก่อน เวลากล้องแพนมาที่คนดูบางวันก็บางตาแบบนับคนได้เหมือนกัน ยกเว้นวันที่มีศิลปินระดับท็อปขึ้นเวทีก็จะมีคนมาแน่นพอสมควร

และด้วยสื่อใน 10 ปีก่อนกับตอนนี้ก็เปลี่ยนไปมาก ศิลปินสามารถเข้าไปกลุ่มแฟนคลับได้เองโดยไม่ต้องพึ่งสื่อกลางแล้ว

 

from:http://www.siampod.com/2017/09/05/apple-end-music-festival-in-london/