University of Washington เผยโฉมต้นแบบโทรศัพท์มือถือ ที่ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่

Battery-free-Cellphone

วิศวกรจากมหาวิทยาลัย Washington ได้เผยโฉมต้นแบบโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถโทรออกและรับสายได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ขั้นตอนสำคัญคือการทำลายหัวใจหลักของการแปลงสัญญาณจากอนาล็อกเป็นดิจิตอล แล้วแทนที่ด้วยระบบสั่นสะเทือนขนาดเล็ก ที่เกิดขึ้นในไมโครโฟนระหว่างที่มีการสนทนา เสาอากาศจะแปลงการเคลื่อนไหวให้เป็นสัญญาณวิทยุ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้พลังงาน

Battery-free_Cellphone

อย่างไรก็ตาม วิธีการโทรศัพท์จากอุปกรณ์ที่ไร้แบตเตอรี่ ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ผู้ใช้งานต้องมีการกดปุ่มเพื่อสลับระหว่างโหมดการพูดกับการฟัง และ ยังต้องใช้สถานีฐานที่ปรับแต่งเองในการรับ-ส่งสัญญาณ

โทรศัพท์มือถือไร้แบตเตอรี่ ใช้พลังงานเพียง 3.5 ไมโครวัตต์ในระหว่างการใช้งาน และสามารถดึงพลังงานมาจากสิ่งแวดล้อมได้ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณวิทยุจากภายนอก (เก็บโดยเสาอากาศ), พลังงานแสงอาทิตย์ (เก็บโดยเซ็นเซอร์ Ambient Light)

จากการทดสอบพบว่า โทรศัพท์มือถือไร้แบตเตอรี่ สามารถใช้สนทนาด้วยเสียงเหมือนโทรศัพท์มือถือทั่วไป และยังสามารถโทรออกโดยใช้ Skype ได้อีกด้วย

ไม่แน่ว่า ในอนาคตโทรศัพท์มือถือที่เราใช้งาน อาจไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่อีกต่อไป หากทุกเสาสัญญาณ รวมถึง Wi-Fi router มีการติดตั้งเทคโนโลยีสถานีฐานของวิศวกรจากมหาวิทยาลัย Washington

ที่มา – TechRadar

from:http://www.flashfly.net/wp/?p=190625