Apple รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สอง 52.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Apple® ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สองปีงบประมาณ 2017 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2017 บริษัทประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่ 52.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 2.10 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด เทียบกับรายได้ 50.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และรายได้สุทธิ 1.90 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลดในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน ยอดขายในต่างประเทศถือเป็น 65% ของรายได้ประจำไตรมาส

iphone7-tim-cook

“เรารู้สึกภูมิใจที่จะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาศเดือนมีนาคมที่แข็งแกร่ง ด้วยรายได้ที่เติบโตจากไตรมาสเดือนธันวาคมและความต้องการ iPhone 7 Plus ที่แข็งแรงอย่างต่อเนื่อง” Tim Cook, CEO ของ Apple กล่าว “เราเห็นการตอบรับที่ดีเยี่ยมของลูกค้าต่อ iPhone 7(PRODUCT)RED Special Edition ใหม่ทั้งสองรุ่น และยินดีกับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจบริการ ด้วยรายได้สูงสุดเป็นประวัติการประจำไตรมาส 13 สัปดาห์ เมื่อมองไปในอนาคตเราตื่นเต้นที่จะได้ต้องรับผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกสู่งาน Worldwide Developers Conference ประจำปีในเดือนหน้าที่ San Jose”

นอกจากนี้ Apple ยังได้ประกาศว่าคณะกรรมการบริหารได้อนุมัติให้เพิ่มวงเงินแก่โครงการจ่ายคืนเงินลงทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นอีก 50 พันล้านเหรีญสหรัฐ และขยายระยะเวลาดำเนินการออกไปอีก 4 ไตรมาส โดยภายใต้โครงการที่ขยายออกไปนี้ Apple วางแผนที่จะจ่ายเงินประมาณ 300 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2019

“เรามีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่แข็งแกร่งที่ 12.5 พันล้านเหรียฐสหรัฐ และเราจ่ายคืนให้นักลงทุนไปมากกว่า 10 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสประจำเดือนมีนาคม” Luca Maestri, CFO ของ Apple กล่าว “ด้วยความแข็งแกร่งของธุรกิจและความเชื่อมั่นในอนาคตของบริษัท เรายินดีที่จะประกาศให้ทราบถึงการเพิ่มวงเงินของโครงการจ่ายคืนให้ผู้ถือหุ้นอีก 50 พันล้านเหรียญสหรัฐ”

ในส่วนหนึ่งของโครงการล่าสุด คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติเพิ่มวงเงินในการซื้อหุ้นคืนจาก 175 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ประกาศเมื่อปีก่อนเป็น 210 พันล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทคาดว่าจะมอบหุ้นแบบมีข้อจำกัดอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการบริหารของ Apple ได้อนุมัติเพิ่มวงเงินการจ่ายเงินปันผล 10.5% และประกาศเงินสดปันผลหุ้นสามัญของบริษัทอยู่ที่ 0.63 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น เงินปันผลจะจ่ายไปยังผู้ถือหุ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2017 โดยที่ผู้ถือหุ้นจะต้องมีสถานะการถือครองหุ้นเมื่อสิ้นสุดวันทำการของวันที่ 15 พฤษภาคม 2017

ภายใต้โครงการจ่ายคืนให้กับนักลงทุน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2012 จนถึงมีนาคม 2017 Apple ได้จ่ายคืนให้กับนักลงทุนแล้วมากกว่า 211 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวม 151 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการซื้อหุ้นคืนด้วย

บริษัทวางแผนที่จะพิจารณาตลาดตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่โครงการ ทีมผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารจะพิจารณาองค์ประกอบด้านต่างๆของโครงการจ่ายคืนให้นักลงทุนเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการทุกปี

Apple ได้ประเมินผลประกอบการประจำไตรมาสที่สาม ประจำปีงบประมาณ 2017 ดังนี้

  • รายได้อยู่ระหว่าง 43.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 45.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • กำไรขั้นต้นอยู่ระหว่าง 37.5% ถึง 38.5%
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ระหว่าง 6 พันล้านเหรียญสหรัฐถึง 6.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • รายได้/(รายจ่ายอื่นๆ) 450 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราภาษี 25.5%

from:http://www.flashfly.net/wp/?p=182162