[Review] ทดสอบการใช้งานจริงกับ IRIS CLOUD บริการ Cloud IaaS จาก CAT

ทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ทดลองใช้งาน IRIS CLOUD เป็นบริการ Cloud Infrastructure as a Service (IaaS) จาก CAT มาครับ ซึ่งก็ถือว่าเลือกเทคโนโลยีมาให้บริการ Cloud สำหรับตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรในการเช่าใช้ Server ได้ค่อนข้างดี ทางทีมงานจึงขอสรุปมาให้พิจารณาเป็นทางเลือกกันดังนี้ครับ

 

IRIS CLOUD ใช้ Microsoft Azure Pack ในการบริหารจัดการทั้งหมด ง่ายต่อการใช้งาน

หลังจากที่ทางทีม IRIS CLOUD ได้ให้ Account ในการเข้าทดสอบใช้งานระบบ IRIS CLOUD มาเรียบร้อยแล้ว (วิธีการติดต่อขอทดสอบอยู่ท้ายบทความ) ก็สามารถเข้าไปยืนยันตัวตนเพื่อเริ่มใช้งานได้ที่หน้า https://neoportal.iris.cloud ทันที โดยมีหน้าตาดูดีประมาณนี้ครับ

ใครที่เคยเล่น Cloud จากฝั่ง Vendor รายใหญ่มาก่อนก็อาจเริ่มคุ้นๆ จากนั้นเมื่อ Login เข้าไปจนเสร็จเรียบร้อย ก็จะพบกับหน้า Dashboard ที่ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเป็น Microsoft Azure Pack ดังนี้ครับ

ซึ่งจากในภาพนี้จะมี Virtual Machine (VM) และ Virtual Network (VN) ที่ทางทีมงาน TechTalkThai ได้ทดสอบสร้างขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วทางทีมงาน IRIS CLOUD ก็ให้คู่มือมาด้วยแต่ทางทีมงานไม่ได้อ่านครับ เพราะอยากลองเล่นดูเองก่อนว่าถ้าไม่เคยใช้มาก่อนเลย จะเจอกับปัญหาหรืออะไรยังไงบ้างไหม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร ถือว่าง่ายดีอยู่เหมือนกันครับ

อีกจุดเด่นที่น่าสนใจของบริการ IRIS CLOUD ก็คือการที่ CAT ให้เช่าทรัพยากรบน Cloud ในลักษณะของ Resource Pooling ที่ทาง IRIS CLOUD จะระบุมาว่าเราใช้งาน Resource อะไรได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนเราจะไปแบ่งใช้งานอย่างไรนั้นก็สามารถทำได้อย่างอิสระตามความต้องการของเราเลย ก็ถือว่ายืดหยุ่นดีครับ โดยค่าใช้จ่ายก็คิดรวมตาม Maximum Capacity ที่เราใช้ได้เช่นกัน และสามารถร้องขอให้เพิ่มทรัพยากรในแต่ละส่วนได้ตามต้องการ

ส่วนการติดตามว่าเราใช้ Resource ไปเท่าไหร่แล้ว ก็ดูได้ที่หน้า Subscription เลย จะมีกราฟให้ดูว่าใน Resource Pool ของเรา เราใช้อะไรไปมากน้อยแค่ไหนแล้วครับ

 

Virtual Machine: รองรับได้ทั้ง Windows Server และ Linux ให้เลือกใช้ได้

ในส่วนของการสร้าง VM นั้น ทาง IRIS CLOUD ได้มีการเตรียม Template สำหรับการสร้าง Guest Server หรือ VM ให้เรากดเลือกและสร้างได้เลย โดยมี CPU/RAM/Disk ในสเป็คที่แตกต่างกันออกไป และเลือกได้ว่าจะติดตั้งระบบปฏิบัติการอะไร ซึ่งในพื้นที่ทดสอบนี้ก็มี CentOS 7.2 และ Windows Server 2012 R2 ให้เลือกใช้ครับ

ตอนกดสร้าง เราจะสามารถเลือกตั้งชื่อ VM ให้ง่ายต่อการจดจำได้ สามารถตั้ง Password เข้าไปใช้งานเองได้ (มี Password Policy ด้วยว่าต้องตั้งให้ปลอดภัย) และเลือกได้ว่าจะเชื่อมต่อกับระบบ Virtual Network ไหน (ต้องสร้าง Virtual Network ขึ้นมาเองก่อน) ซึ่งหลังจากที่เราได้สร้างเครื่องนี้ขึ้นมาแล้ว เราจะยังไม่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้นะครับ ต้องไปตั้งค่าที่ฝั่ง Virtual Network ให้จัดการเรื่องการทำ NAT ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยในกรณีที่เราต้องการออกเครือข่ายนอก หรือหากเราต้องการทำ Site-to-Site VPN เพื่อให้ระบบเครือข่ายภายใน IRIS Cloud เชื่อมกับเครือข่ายภายในองค์กรก็สามารถทำได้เช่นกัน แล้วค่อยให้ Traffic วิ่งมาออกที่ฝั่งองค์กรก็ได้

สำหรับการเข้าไปบริหารจัดการแต่ละ VM บน Cloud นี้ ใน IRIS CLOUD จะมีปุ่ม Connect ให้กดเพื่อสร้างไฟล์ .rdp สำหรับการ Remote เข้าไปยังหน้าจอของแต่ละ VM ได้โดยตรงผ่านทาง Secure Gateway ของบริการ IRIS CLOUD ซึ่งถึงแม้เราจะยังไม่ได้ตั้งค่าระบบเครือข่ายใดๆ ให้กับ VM เครื่องนี้เลย เราก็ยังเข้าไปบริหารจัดการกับเครื่องนี้ได้ผ่านช่องทางนี้นั่นเอง ซึ่งวิธีการนี้ก็สามารถใช้ได้ทั้งกับ VM ที่เป็น Windows Server และ Linux เลยครับ (ถ้าใครยังไม่เคย RDP เข้า Linux ก็จะได้ลองกันตอนนี้แหละครับ)

หลังจากนั้นก็ต้องจัดการกับการตั้งค่าการทำงานต่างๆ ของ Server, การจัดการระบบเครือข่ายภายในแต่ละ Server, การติดตั้ง Software ที่ต้องการใช้งานเองครับ บริการ IRIS CLOUD นี้ให้บริการเราในระดับของ IaaS เป็น VM ว่างๆ มาให้เราปรับแต่งแก้ไขได้ตามต้องการ ซึ่งก็แน่นอนว่ายังต้องอาศัย System Engineer มาคอยจัดการให้เครื่องเหล่านี้ทำงานได้ถูกต้อง มั่นคงปลอดภัย และมีประสิทธิภาพนั่นเอง

 

Virtual Network: สร้างระบบเครือข่ายภายในเองได้ เลือกได้ว่าจะเปิดบริการแบบ Public หรือใช้ในองค์กรแบบ Private

บริการ IRIS CLOUD นี้ผู้ใช้งานจะต้องทำการสร้างระบบ Virtual Network สำหรับเชื่อมต่อแต่ละ VM กันเองครับ และต้องกำหนด Network Policy ในการทำงานของแต่ละระบบเครือข่ายที่สร้างขึ้นมานี้ด้วย ว่าวงไหนจะสามารถเชื่อมต่อออกไปยัง Internet ได้ด้วยวิธีการอะไรและช่องทางไหนบ้าง หรือจะทำการเชื่อมต่อทำ Site-to-Site VPN กลับมายังองค์กรด้วยการยืนยันตัวตนและเข้ารหัสแบบใด ไปจนถึงเชื่อมต่อไปยังระบบเครือข่ายวงไหน ทำให้เราออกแบบได้อิสระพอสมควรว่าจะประยุกต์ใช้ IRIS CLOUD อย่างไรได้บ้างครับ

ระบบ Virtual Network ภายใน IRIS CLOUD นี้รองรับได้ทั้ง IPv4 และ IPv6 ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ต่อหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยที่กำลังมีการผลักดันให้หันไปใช้ IPv6 กันอยู่ โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าจะมี Subnet อะไรบ้าง ใช้ DNS Server จากที่ไหน ทำ NAT หรือไม่กำหนดค่าการทำ NAT อย่างไร เปิด BGP หรือเปล่า ก็เรียกได้ว่าครอบคลุมความต้องการพื้นฐาน เหมือนเป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กรให้เราปรับแต่งได้ระดับหนึ่งครับ

อีกประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือการทำ Site-to-Site VPN ที่เราสามารถสร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมต่อระบบเครือข่ายภายใน IRIS CLOUD เข้ากับ Data Center ขององค์กรได้เอง ทั้งการทำ VPN มายัง VPN Server ขององค์กร หรือการทำ VPN ร่วมกับ Router/Firewall ขององค์กร ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อ VM เหล่านั้นเข้ากับทรัพยากรต่างๆ ที่เรามีอยู่ภายในองค์กรได้ เสมือนกับเป็น Server ที่ตั้งอยู่ภายใน Data Center ขององค์กรนั่นเอง

ทั้งนี้โดยเบื้องต้นบริการ IRIS CLOUD นี้จะให้ Public IP Address มา 1 เบอร์ สำหรับในกรณีที่ต้องการเปิดบริการสาธารณะให้บุคคลภายนอกเข้าถึงได้ ซึ่งถ้าหากต้องการเพิ่มมากกว่านี้ก็สามารถติดต่อทีมงาน IRIS CLOUD ได้เช่นกันครับ

 

IRIS CLOUD เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการ Infrastructure ที่ยืดหยุ่น และมี System Engineer ที่มีประสบการณ์

โดยสรุปแล้ว จากประสบการณ์การทดสอบ IRIS CLOUD นี้ก็เหมือนกับเป็นการที่เราใช้เช่าใช้ Server ซึ่งตั้งอยู่ภายนอกองค์กรนั่นเอง แต่มีอิสระในการเลือกวิธีการเชื่อมต่อเครือข่าย การติดตั้ง Software ต่างๆ บนระบบปฏิบัติการ และการจัดการ VM ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าอิสระที่ได้มานี้ก็ต้องอาศัย System Engineer ผู้มีประสบการณ์ในการเข้ามาจัดการให้ระบบต่างๆ ใช้งานได้อย่างถูกต้องตามที่เราต้องการนั่นเองครับ

ด้วยจุดเด่นนี้ ทำให้ IRIS CLOUD ค่อนข้างเหมาะกับองค์กรที่กำลังมองหา Server เช่าใช้งานสำหรับติดตั้ง Application เฉพาะทางต่างๆ อย่างอิสระ ไม่ได้ถูกจำกัดด้วย Template ของการติดตั้งได้เฉพาะชุด Software ที่รองรับเท่านั้น ทำให้ทั้งองค์กรที่มีการพัฒนา Application ของตนเอง เหมาะกับองค์กรที่กำลังมองหา Server สำหรับติดตั้งระบบงานต่างๆ ทั้งยังเหมาะกับSystems Integrator ที่กำลังมองหาบริการ Cloud สำหรับไปต่อยอดสร้าง Managed Service ของตน ตลอดไปจนถึงเหล่านักพัฒนาที่ต้องการ Virtual Machine ที่มีความมั่นคงปลอดภัยและปรับแต่งได้ค่อนข้างมาก ก็สามารถเลือกพิจารณาใช้ IRIS CLOUD ได้เลยครับ

 

ติดต่อทีมงาน IRIS CLOUD เพื่อขอทดสอบได้ฟรีๆ ทันที

จุดหนึ่งที่ถือว่าค่อนข้างแฟร์กับเหล่าองค์กรที่ต้องการประเมินการใช้งานของ IRIS CLOUD คือการเปิดให้เราทดลองใช้งานได้ฟรีๆ ด้วยฟีเจอร์แบบเต็มๆ ก่อนนั่นเองครับ เพราะองค์กรที่มองหาโซลูชั่นระบบ Cloud เพื่อใช้งานนั้นก็มักจะมีความต้องการเฉพาะทางค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปทำ Disaster Recovery (DR), การทำ DevOps และอื่นๆ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ ความเร็วเครือข่าย การใช้งาน และปัญหาที่อาจพบได้จริงหน้างาน ซึ่งทางทีมงาน IRIS CLOUD ของ CAT เองก็พร้อมจะคุยและให้การทดสอบเป็นรายๆ หรือนำเสนอบริการเสริมเพิ่มเติมให้ตอบโจทย์กับแต่ละองค์กรเป็นครั้งๆ ไป ทำให้องค์กรสามารถทดลองใช้งานจนมั่นใจได้ว่าสามารถใช้งานและตอบโจทย์ได้จริง จึงค่อยตัดสินใจซื้อเป็นขั้นตอนถัดไป

ผู้ที่สนใจบริการ IRIS CLOUD และต้องการติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาในการใช้ Cloud, การย้ายระบบหรือบริการต่างๆ ขึ้น Cloud หรือต้องการขอใบเสนอราคา รวมถึงผู้พัฒนา Software หรือผู้ดำเนินธุรกิจ Systems Integrator ที่ต้องการเป็น Partner กับ IRIS CLOUD สามารถติดต่อทีมงาน IRIS CLOUD ได้ทันทีที่ e-mail : iris_marketing@cattelecom.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริการ IRIS CLOUD ได้ทันทีที่ iris.cloud

from:https://www.techtalkthai.com/review-iris-cloud-by-cat/