[AMD] อาจจะขยายตลาดหน่วยประมวลผลไปยัง Chromebook คาดมาพร้อม APU รุ่นที่ 7 ที่เน้นใช้งานเบาๆ

ถ้าพูดถึงหน่วยประมวลผลประจำปี 2017 ของทาง AMD นั้นเรียกได้ว่า AMD กลับมายืนได้เช่นเดิมจากการเปิดตัวและวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen ไม่ว่าจะทั้งซีรีส์ 7 และ 5 ครับ แน่นอนว่าแค่นี้นั้นต้องยังไม่พอใจ AMD แน่ๆ และเพื่อเป็นการรุกตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ดังนั้นทาง AMD จึงเตรียมที่จะเปิดตัวหน่วยประมวลผลที่มีพื้นฐานมาจาก Ryzen สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ออกมาครับ

AMD Stoney Ridge 600 01

หน่วยประมวลผลดังกล่าวนั้นน่าจะเปิดตัวออกมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2017 นี้ โดยอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่จะได้หน่วยประมวลผลรุ่นนี้ไปใช้งานก่อนนั้นน่าจะเป็น Chromebook ครับ ที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากว่าได้มีคนไปเห็นโค้ดของ open-source Chromium repositories ว่ามีชื่อบอร์ดของทาง AMD รหัส “Jadeite” เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา

ไม่เพียงแค่นั้นนะครับ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นได้มีคนพบเจอรหัส “Kahlee” ในส่วน Coreboot ของ ChromeOD ซึ่งได้รับการยืนยันโดยเว็บไซต์ Phoronix แล้วว่าเป็นโค้ดของจริง ดังนั้นแล้วจากข้อมูลของหลายๆ ส่วนทำให้สามารถคาดการณ์ได้ครับว่า Chromebook นั้นจะมาพร้อกับหน่วยประมวลผลแบบ APU รุ่นที่ 7 สถาปัตยกรรม Stoney Ridge ซึ่งจะมีอัตราคายความร้อนอยู่ที่ 15 W เท่านั้น

Stoney Ridge นั้นเปิดตัวออกมาตั้งแต่ในปี 2016 แต่ก็โดนโรคเลื่อนมาตลอดครับ อย่างไรก็ตามแต่อย่าคาดหลังประสิทธิภาพสูงจาก Stoney Ridge นะครับเพราะมันมีแกนการประมวลผลแค่ 2 แกนเท่านั้นทำให้การประกอบร่างบน Chromebook น่าจะเหมาะสมกันในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งานที่ Chrome OS ไม่ได้ต้องการทรัพยากรโหดสักเท่าไรครับ

ที่มา : notebookcheck

from:https://notebookspec.com/amd-may-be-expanding-into-the-chromebook-market/393111/