เผยสเปกฮาร์ดแวร์ของ Project Scorpio คอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft

Project-Scorpio-Hardware2

Digital Foundry ได้รับโอกาสจาก Microsoft ให้เยี่ยมชมเทคโนโลยีของ Project Scorpio และนี่จะเป็นครั้งแรกที่คอนโซลรุ่นใหม่ ถูกเปิดเผยสเปกด้านฮาร์ดแวร์ที่สำคัญ โดยก่อนหน้านี้ได้ยืนยันมาแล้วว่าจะทำงานที่ระดับ 6 teraflops ขณะที่ PlayStation 4 Pro ใช้กราฟิกระดับ 4.2 teraflops

Microsoft วางแผนแทนที่ความจำ RAM 8GB DDR3 / 32MB ESRAM ด้วย 12GB GDDR5 และจะใช้โปรเซสเซอร์ที่ปรับแต่งเองบนพื้นฐาน Jaguar ของ AMD ซึ่งสถาปัตยกรรมขนาดเล็กของ Jaguar เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ถูกใช้ใน Xbox One, PlayStation 4 และ PlayStation 4 Pro แต่ด้วยโปรเซสเซอร์ x86 แบบใหม่ใน Project Scorpio จะช่วยให้คอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft ทำงานเร็วกว่า Xbox One ถึง 31% ทางด้านจีพียู Microsoft ก็ปรับแต่งจนได้ความเร็ว 1172MHz ซึ่งมีความเร็วที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับ Xbox One (853MHz) และ PlayStation 4 Pro (911MHz)

Project-Scorpio

Project Scorpio จะเป็นคอนโซลในระบบ 4K อย่างแท้จริง แต่จะรองรับเกม Xbox One ในระดับ 900p และ 1080p ซึ่งผู้เล่นจะพบกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตรงกันข้ามกับ PlayStation 4 Pro ในเวอร์ชั่น 4.50 ที่ได้รับคุณสมบัติ Boost Mode สำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพเฟรมเรทของเกม PlayStation 4 โดยแต่ละเกมจะต้องได้รับการอัพเดทให้รองรับ Boost Mode จึงจะสามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้

Project Scorpio จะใช้เทคโนโลยีระบายความร้อนภายในด้วยไอน้ำ เช่นเดียวกับกราฟิกการ์ดระดับไฮเอนด์สำหรับ PC อย่าง GTX 1080 และ GTX 1080 Ti

Project-Scorpio-cpu

Microsoft ยังไม่ได้เปิดเผยถึงดีไซน์ Project Scorpio ว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร รวมถึงชื่อเรียกทางการที่จะใช้ทำตลาด แต่ Digital Foundry บอกว่าพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะมีพื้นฐานมาจาก Xbox One S นั่นหมายถึงจะไม่มีพอร์ต Kinect แต่จะมีช่อง HDMI และมี Optical Drive สำหรับใส่แผน 4K Blu-ray

นอกจากนี้ Project Scorpio จะได้รับระบบเสียง HRTF ที่พัฒนาโดยทีมงานเดียวกับ HoloLens จึงมีความเป็นไปได้ที่ คอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft จะสนับสนุน Windows Mixed Reality อุปกรณ์ VR ที่จะปล่อยออกมาสู่ตลาดในปีหน้า

Project-Scorpio-hardware

Microsoft จะเปิดเผยรายละเอียดของ Project Scorpio อย่างทางการในงาน E3 2017 ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งบางทีเราอาจจะได้เห็นรูปร่างหน้าตาของคอนโซล รวมถึงรายชื่อเกมต่างๆ และราคาค่าตัว

ที่มา – The Verge

from:http://www.flashfly.net/wp/?p=179810