[Intel] นำเสนอ “Project Euclid” … โมดูล RealSense ขนาดเล็ก สำหรับใช้งานกับหุ่นยนต์โดยเฉพาะ

ในงาน Intel Developer Forum ที่ผ่านมานั้นทาง Intel ได้มีการประกาศเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นหลายๆ อย่าง(รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงหลายๆ สิ่งใน Intel) ซึ่งหนึ่งในโครงการที่น่าสนใจของ Intel ที่ประกาศออกมาในงานนี้ก็คือ “Project Euclid” หรือโครงการพัฒนาโมดูลภายใต้ฐานเทคโนโลยีสุดเจ๋งอย่าง Intel RealSense

โดยตัวโมดูลนั้นจะมีขนาดเล็กอยู่ในรูปของแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดพอๆ กับแท่งขนมเล็ก และภายในจะประกอบไปด้วยเซนเซอร์หลายๆ อย่างสำหรับหุ่นยนต์โดยเฉพาะครับ

intel Project Euclid 600 01

ตามที่ทาง Intel ได้บอกเอาไว้นั้นเจ้า “Project Euclid” จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Atom โดยรันด้วยระบบปฎิบัติการ Linux ซึ่งบนโมดูลนั้นจะประกอบไปด้วย RealSense camera, motion sensors, ชิปสำหรับการเชื่อมต่อ(ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น Bluetooth) และแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ซึ่งจากเซ็นเซอร์และความสามารถทั้งหมดที่อยู่บนโมดูลนี้นั้นสามารถที่จะสร้างให้หุ่นยนต์มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมแต่ว่าภายในหุ่นยนต์ตัวนั้นเปรียบเสมือนว่ามีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเล็กๆ อยู่เลยครับ

จากข้อมูลนั้นทาง Intel ได้บอกเอาไว้ว่า “Project Euclid” นี้นั้นจะสามารถเริ่มวางจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจได้ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2017 ที่จะถึงนี้ สาหรับข้อเสียของ “Project Euclid” ที่จะวางจำหน่ายในช่วงเวลานั้นก็คือมันจะยังคงมาพร้อมกับเทคโนโลยี RealSense camera ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ใช่ RealSense 400 camera ที่เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าแต่อย่างใดครับ

ที่มา : theverge

from:http://notebookspec.com/intels-project-euclid-is-a-realsense-module-for-robots/360992/