Google ประกาศโครงการอบรมนักพัฒนา Android ในอินเดียให้ได้ 2 ล้านคนในเวลา 3 ปี

กูเกิลยังคงผลักดันนักพัฒนาฝั่งของ Android อย่างต่อเนื่อง ด้วยวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นว่าในอนาคตผู้คนในโลกจะหันมาใช้อุปกรณ์พกพากันมากยิ่งขึ้น โดยคราวนี้กูเกิลได้เจาะเข้าไปยังประเทศอินเดียที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่จำนวนไม่น้อย และกำลังเติบโตทางด้านเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มจำนวนนักพัฒนา Android ให้ได้สูงถึง 2 ล้านคนภายในเวลา 3 ปี

กูเกิลได้ประกาศเปิดตัว Android Skilling Program ในอินเดีย ร่วมมือกับ Skill India ที่ริเริ่มโดยทางรัฐบาลอินเดีย ทางกูเกิลคาดหวังว่าหลักสูตรที่ได้เปิดไปนั้นจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้ง่ายและให้ความรู้ความสามารถในระดับสากล โดยโครงการนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่

End-to-end Android Training

ในปีที่ผ่านมานั้น กูเกิลได้บอกว่ามีชาวอินเดียกว่า 11,500 คนเข้าไปเรียนผ่านคอร์ส Android Nanodegree ในทุกๆ เดือน และก็เพิ่งเปิดตัว Android Basics Nanodegree ไปเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อให้ความรู้พื้นฐานสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันบน Android และล่าสุดนี้ กูเกิลได้ประกาศหลักสูตร Android Developer Fundamentals course ที่เป็นหลักสูตรพิเศษสอนในมหาวิทยาลัยและสถาบันการฝึกอาชีพของอินเดีย (National Skill Development Corportation of India) เจอผู้สอนกันตัวเป็นๆ และหลักสูตรจะควบรวมไปถึงความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วย

Training Channels

กูเกิลได้ประกาศจับมือกับพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น  Edureka, Koenig, Manipal Global, Simplilearn, Udacity และ UpGrad เพื่อลงไปฝึกให้กับผู้สอนคอร์สออนไลน์ทั้งหลายให้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้อัพเดตทันสมัย และเพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาเพียงพอสำหรับการสอนวัดผลเพื่อเอาใบคุณวุฒิ Android Developer

Associate Android Developer Certification

เพื่อให้เกิดมาตรฐานของ Android Developer ที่เป็นสากลขึ้น ทางกูเกิลได้ประกาศเปิดตัวการสอบวัดผลเพื่อเอาใบคุณวุฒิ (Certificate) เพื่อเป็นหลักฐานถึงความสามารถของนักพัฒนาและใช้สำหรับยื่นสมัครงานในที่ต่างๆ ได้ โดยการสอบวัดผลนั้นจะมีค่าสมัครอยู่ที่ 6,500 รูปี หรือราว 3,500 บาท

 

จะเห็นว่าทางกูเกิลลงทุนกับการสร้างนักพัฒนาเป็นอย่างมาก ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิตอลเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ผู้คนเข้าถึงเทคโนโลยีกันมากขึ้น แต่ว่าจำนวนนักพัฒนานั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคธุรกิจ เหล่าบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ต่างก็พากันส่งเสริมให้เกิดนักพัฒนาหน้าใหม่ กันมากยิ่งขึ้น  เชื่อว่าความต้องการบุคลากรด้านนี้ก็จะยังคงสูงต่อไปเพื่อที่จะไปพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ

 

ที่มา: Google

from:http://droidsans.com/goole-android-developer-india-program