ปรับหน้า Command Prompt บน Windows 10 ให้โปร่งใส ใช้งานง่ายกว่ากันเยอะ

สำหรับหน้าต่าง Command Prompt ที่หลายๆ คนใช้กันอยู่นั้น เรียกว่ามีอายุคู่กับ WIndows มาอย่างยาวนาน แต่เพิ่งมีการอัพเดตหลักๆ ไปเพียงไม่กี่ครั้ง ตั้งแต่ที่มีการเปิดให้ใช้กันมา โดยการปรับปรุงล่าสุดบน Command Prompt ในการอัพเดต Windows 10 นี้ มีฟีเจอร์เล็กๆ ที่น่าใช้ รวมถึงฟีเจอร์ใหญ่ๆ ให้คุณสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของ Copy and Paste ด้วยการใช้ปุ่ม Ctrl+C และ Ctrl+V พร้อมกันนี้หน้าต่าง Command prompt ยังสามารถปรับรูปแบบของหน้าจอได้ตามต้องการอีกด้วย

Opacity-command prompt-windows 10-1

โดยฟีเจอร์ทั่วไปที่น่าใช้งานก็คือ การปรับแต่ง (Customize) ให้หน้าต่าง Command prompt สามารถโปร่งแสงได้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือจาก Third-party แต่อย่างใด ฟีเจอร์นี้ออกแบบมาให้คนที่ต้องการใช้ชุดำสั่งที่ระบุเอาไว้หน้าเว็บหรือใช้ร่วมกับไฟล์เอกสาร ที่บางเว็บไม่สนับสนุน Copy and Paste ซึ่งจะช่วยให้ดูคำสั่งและตรวจสอบสิ่งที่ระบุไว้ในเว็บเพจหรืออื่นๆ แบบไม่ต้องสลับหน้าเอกสารแต่อย่างใด

โดยวิธีการนี้ ช่วยให้คุณสามารถทำหน้าต่าง Command Prompt ให้โปร่งแสงแบบ 100% หรือจะเป็นแบบ Semi ก็ได้ตามต้องการ

Opacity-command prompt-windows 10-2

ขั้นตอนที่ 1 : ให้เปิดหน้า Command Prompt. โดยคุณสามารถพิมพ์ CMD ลงในกล่อง Serach จากการกดปุ่ม Windows+R หรือจะคลิกขวาที่ปุ่ม Menu Start แล้วคลิกที่ Command Prompt ได้ทันที

Opacity-command prompt-windows 10-3

ขั้นตอนที่ 2 : เมื่อหน้าต่าง Command Prompt ปรากฏขึ้น ให้คลิกขวาที่ Titlebar หรือขอบบนของหน้าต่าง จากนั้นคลิกเลือก Properties

Opacity-command prompt-windows 10-4

ขั้นตอนที่ 3 : ตรงจุดนี้ เลือกไปที่แท็ปสุดท้ายชื่อ Colors

Opacity-command prompt-windows 10-5

ขั้นตอนที่ 4 : ในส่วนของ Opacity คุณจะเห็น Opacity level is 100% เป็นค่าปกติ ในการที่จะทำให้ Command Prompt โปร่งแสง ให้เลื่อนแถบสไลด์มายังด้านซ้ายของหน้าจอ (30%) ก็จะทำให้ Command Prompt โปร่งแสงได้แล้ว ค่าที่เหมาะกับการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 50% – 80%

Windows จะแสดงการรูปแบบการโปร่งแสงให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งคุณเลือกได้ว่าต้องการความโปร่งแสงนั้นมากน้อยเพียงใด

from:http://notebookspec.com/opacity-command-prompt-transparent-windows-10/353149/