เริ่มต้นเรียนรู้ Linux กันฟรีๆ ใน 3 ชั่วโมงด้วยคอร์ส CentOS 7 และ Linux Command Line Basics จาก Udemy

ในการทำงานสาย IT ทุกวันนี้ Linux เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่แทบจะปฏิเสธกันไม่ได้อีกแล้ว ทั้งด้วยความสามารถในการทำหน้าที่เป็น Server ที่ดีมากๆ ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และการมาของ Open Source Software ชั้นนำมากมายที่สนับสนุนการทำงานบน Linux ดังนั้นทีมงาน TechTalkThai จึงไปหาคอร์สฟรีๆ สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ Linux เลยให้มาเริ่มต้นหัดใช้งานเบื้องต้นกันครับ (มาหัดเล่น Linux กันซะดีๆ)

udemy_free_linux_course

Introduction to Linux CentOS 7 https://www.udemy.com/introduction-to-linux-centos-7/

คอร์สแรกนี้มีชื่อว่า Introduction to Linux CentOS 7 ซึ่งมีคนลงทะเบียนเรียนแล้วมากกว่า 14,000 คนทั่วโลก ใช้เวลาเรียนเป็นภาษาอังกฤษประมาณ 3 ชั่วโมง โดยผู้เรียนจะได้ลองติดตั้งและใช้ Command Line พื้นฐานต่างๆ ของ Linux เพื่อให้พอเห็นไอเดียต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

คอร์สนี้เหมาะกับคนที่ไม่เคยเล่น Linux มาก่อนเลยครับ และไม่ต้องมีพื้นฐานอะไรมาเลยก็ได้ เพราะคอร์สนี้สอนถึงการติดตั้ง VirtualBox เพื่อมาทำ Virtualization สำหรับติดตััง CentOS 7 ลงไปอีกที อันนี้จะได้ภาคปฏิบัติแบบพื้นฐานไป แนะนำว่าจบคอร์สนี้ควรไปต่อยอดด้วยการหาหนังสือ Linux หรือ OS ดีๆ ที่สอนพื้นฐานและองค์ประกอบของ Linux มาอ่านต่อด้วยครับ

 

Linux Command Line Basics https://www.udemy.com/linux-command-line-volume1/

คอร์สที่ 2 นี้เป็นคอร์สสอน Command Line พื้นฐานบน Linux เพิ่มเติมครับ มีคนลงทะเบียนเรียนแล้ว 38,000 คนทั่วโลก ใช้เวลาเรียนอีกประมาณ 5 ชั่วโมง และบทสุดท้ายก็มีสอนให้เราได้หัดสร้างคำสั่งของตัวเองขึ้นมาใช้งานบน Linux ด้วย

คอร์สนี้เหมาะกับผู้เริ่มต้นศึกษา Linux เช่นกันครับ แต่จะข้ามขัั้นมายังผู้ที่ติดตั้ง Linux เสร็จแล้ว ก็เลยเอามานำเสนอต่อเป็นคอร์สที่ 2 ให้ได้เรียนกันครับ โดยรวมแล้วก็ยังถือว่าพื้นฐานมากๆ อยู่ดี แต่อย่างน้อยๆ จบคอร์สนี้ไปก็น่าจะมีความมั่นใจกับ Linux และพร้อมจะศึกษาต่อยอดสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองเพิ่มขึ้นไปอีกได้มากขึ้นครั

from:https://www.techtalkthai.com/free-linux-centos-7-and-linux-command-line-courses-in-udemy/