[News] Intel เตรียมส่งชิปประมวลผล Xeon E5-2600 ที่มาพร้อมกับความเร็ว 5.1 GHz ลงตลาดในปีนี้

ข่าวนี้อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ กันสักเท่าไรครับเว้นเสียแต่ว่าถ้าหากท่านเป็นคนที่ต้องทำงานกับเครื่อง Server หล่ะก็ข่าวนี้อาจจะทำให้ท่านต้องส่งเรื่องขอบริษัททำการซื้อเครื่อง Server ใหม่เลยก็ได้ครับเมื่อทาง MyDrivers สื่อจากประเทศจีนได้รายงานออกมาครับว่าทาง Intel เตรียมตัวที่จะส่งหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server อย่างซีรีส์ Xeon ในตระกูล E5-2600 V4(ระบุลึกไปกว่านั้นคือรุ่น Xeon E5-2602 V4) ซึ่งจุดเด่นสุดของมันเลยนั้นก็คือมันจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 5.1 GHz เลยทีเดียวครับ

xeon-e5-2600-600

Xeon E5-2602 V4 นั้นจะถูกผลิตขึ้นภายใต้สถาปัตยกรรม Broadwell-EP ของทาง Intel ซึ่งมันจะมาพร้อมกับ L3 cache จำนวน 10 MB มาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมดจำนวน 4 แกนและมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 165 W TDP อย่างไรก็ตามด้วยความที่รายงานนี้ยังเป็นเพียงข่าวลือที่ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการจากทาง Intel ดังนั้นก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้ในภายหลัง

จากข่าวนี้นั้นมีเรื่องน่าสงสัยอยู่หนึ่งอย่างตรงความเร็วสัญญาณนาฬิกาของเจ้า Xeon E5-2602 V4 นี่แหละครับที่มันค่อนข้างจะสูงมากเกินไปเพราะเป็นที่รู้กันดีครับว่าทาง Intel เลิกแข่งขันทางด้านตัวเลขของความเร็วสัญญาณนาฬิกากับคู่แข่งไปแล้วเนื่องจากว่าหลังๆ มานี้เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วหน่วยประมวลผลของทาง Intel มักจะมีประสิทธิภาพดีกว่า(แต่ราคาก็แพงกว่าด้วยครับ)

หมายเหตุ – อย่างที่บอกครับว่า Xeon E5-2602 V4 นั้นเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server ดังนั้นแล้วมันอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ เท่าไรนักแถมโดยปกติแล้วหน่วยประมวลผลในตระกูล Xeon ของทาง Intel นั้นก็มักจะส่งให้ทาง OEM จัดจำหน่ายเป็นบางเจ้าด้วย ดังนั้นถึงคุณจะมีเงินถึงจริงแต่ถ้าไม่มีเส้นสายแน่นหนาพอก็คงไม่สามารถจะหาหน่วยประมวลผลรุ่นนี้มาลองใช้งานได้อยู่ดีครับ

ที่มา : vr-zone

from:http://notebookspec.com/intel-will-reportedly-release-a-5-1ghz-xeon-processor-later-this-year/333096/