iPhone รุ่นถัดไปจะไม่มีช่องเชื่อมต่อสำหรับส่งสัญญาณเสียงแบบ 3.5 mm audio jack อีกต่อไป

อ้างอิงจากทาง 9to5mac ที่ได้บอกเอาไว้ว่าได้ข้อมูลนี้จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้จากบล๊อคญี่ปุ่น “Macotakara” นั้นพบว่า Apple อาจจะตัดช่องเชื่อมต่อ universal 3.5 mm audio jack ทิ้งไปบน iPhone รุ่นถัดไปนี้เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่าขนาดของมันเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่สร้างข้อจำกัดในเรื่องของการลดขนาดความขนาดของ iPhone ครับ โดยแหล่งข่าวอ้างว่าถ้า Apple ทำการย้ายช่องเชื่อมต่อดังกล่าวทิ้งไปนั้นอาจจะทำให้สมาร์ทโฟนของตัวเองแบน(หนาน้อยลง) กว่าเดิมได้มากถึง 1 mm เลยทีเดียว

iphone 6 600

iPhone 6

สิ่งที่ตามมาก็คือหลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วจะทำการเสียงหูฟังบน iPhone รุ่นใหม่กันอย่างไร เรื่องนี้หลายๆ คนน่าจะเดากันได้ไม่ยากเลยครับ เพราะดูเหมือน Apple นั้นก็จะย้ายให้ผู้ใช้ไปใช้พอร์ Lighting ที่อยู่เหลือบนเครื่องเพียงพอร์ทเดียวในการใช้งานตั้งแต่การชาร์จ, เชื่อมต่อเพื่อโอนข้อมูลและเชื่อมต่อกับหูฟังนี่แหละครับ

ข้อดีของการเปลี่ยนไปใช้พอร์ท Lighting ในการเชื่อมต่อหูฟังแทนนั้นก็คือผู้ใช้งานจะสามารถเลือกใช้หูฟังที่มาพร้อมกับฟีเจอร์และการควบคุมที่มากขึ้นกว่าเดิมในการเชื่อมต่อได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องนำเอา iPhone ออกมาเพื่อที่จะทำการบังคับการเล่นเพลงอีกต่อไป ส่วนผู้ใช้ที่ใช้หูฟังที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth นั้นก็ยังสามารถที่จะใช้งานได้อยู่ตามปกติทั่วไปครับ

หากข่าวเรื่องนี้เป็นของจริงนั้นก็จะไปสัมพันธ์กับข่าวก่อนหน้านี้ที่เคยออกมาว่าทาง Apple จะยกให้ Beats ที่อยู่ภายใต้ความควบคุมของตัวเองแล้วในการผลิตหูฟังที่ใช้พอร์ท Lighting นี้(ส่วนบริษัทอื่นที่ผ่านมาตรฐานของ Apple ก็สามารถผลิตด้วยเช่นเดียวกัน) ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นหากเป็นจริง Apple ก็จะได้ผลดีไปเต็มๆ ครับ เพราะสามารถที่จะจำหน่าย 3.5 mm to Lightning adapters ได้มากขึ้น หรือถ้า Beats เปิดตัวหูฟังแบบ Lighting ออกมาก็จะทำให้เพิ่มยอดขายไปได้อีก ที่ต้องคอยดูก็คือหากมีการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจริง Apple จะแถมหูฟังแบบไหนมาให้ผู้ใช้ในชุดจำหน่ายของ iPhone รุ่นถัดไปครับ

ที่มา : notebookcheck

from:http://notebookspec.com/next-apple-iphone-may-have-no-3-5-mm-audio-jack/325987/