Apple เข้าซื้อ VocallQ ระบบวิเคราะห์เสียงบนรถยนต์จาก UK เสริมทัพ Siri on CarPlay ให้เก่งกาจมากกว่าเดิม

carplay-siri-hero

เราเห็น Apple เปิดตัว CarPlay มาตั้งแต่ iOS 7 จนกระทั่งในตอนนี้ เรายังไม่ค่อยได้เห็นรถที่มี CarPlay ออกมาทำตลาดอย่างมากมายนัก แต่สิ่งที่เราได้เห็น คือความสามารถของ CarPlay ยังเป็นรอง iPhone อยู่พอสมควร ดังนั้นเพื่อเสริมแกร่งในเรื่องนี้ Apple ก็เลยซุ่มเข้าซื้อกิจการบริษัทมาเสริมทัพซะเลย

เมื่อเร็วๆ นี้ Financial Times ได้ออกรายงานว่า Apple ได้เข้าซื้อกิจการ VocallQ ระบบวิเคราะห์เสียงบนรถยนต์จากสหราชอาณาจักรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจุดหมายของการซื้อกิจการในครั้งนี้ คือการเสริมทัพให้กับทีม CarPlay โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนที่ VocallQ จะได้รับผิดชอบ คือส่วนงาน Siri on CarPlay โดยตรง และอาจจะเกี่ยวโยงไปยัง Project Titan ที่เป็นเรื่องของรถยนต์จาก Apple อีกด้วย

เดิมทีแล้ว VocallQ ก่อตั้งโดยกลุ่ม Dialogue Systems Group คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ มีผลงานหลักๆ คือระบบวิเคราะห์เสียงจากผู้ใช้ พร้อมระบบโต้ตอบอัตโนมัติภายในรถยนต์ ซึ่งค่าย General Motors ได้นำไปใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยข้อดีของ VocallQ คือการใช้ภาษาแบบธรรมชาติในการโต้ตอบกับรถยนต์ ซึ่ง Apple มองว่าจุดนี้เหมือน Siri เป็นอย่างมาก ดังนั้น Apple ก็เลยไม่รีรอที่จะเข้าซื้อกิจการมาเป็นของตัวเองซะเลย

โดยหลังจากนี้ VocallQ จะอยู่ในสถานะ Discontinued โดยไม่มีการพัฒนาต่อ แต่หน้าเว็บไซต์ รวมถึงบล็อกที่เขียนว่า VocallQ นั้นทำงานได้ดีกว่า Siri ก็ยังออนไลน์อยู่ตามปกติ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดกันแน่นอนครับ

ที่มา:
AppleInsider


from:http://www.macstroke.com/112690/apple-purchase-vocallq-a-car-focused-speech-team