Wikipedia เอาจริง แบนผู้ใช้งานกว่า 300 แอคเคาท์ โทษฐานเขียนให้คนเข้าใจผิด

เป็นที่รู้กันดีว่าข้อมูลส่วนมากที่ปรากฏใน Wikipedia ไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้ เพราะหลายๆ ข้อมูลก็ถูกเขียนขึ้นมามั่วๆ โดยใครก็ไม่รู้ แต่ทาง Wikipedia ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหานี้ ล่าสุด มีแอคเคาท์จำนวน 381 รายถูกเตะออกจากสารบบของ Wikipedia เพราะละเมิดกฏระเบียบ และไม่ยอมเปิดเผยว่ารับเงินมาเขียน

wikipedia-logo

แอคเคาท์ที่ถูกแบนเหล่านี้จะถูกเรียกว่า “Sock” ที่ย่อมาจาก Sockpuppets หมายถึงคนที่ชักจูงคนอื่นให้เกิดความเข้าใจผิดๆ

นอกจากจะแบนแอคเคาท์แล้ว งานนี้ Wikipedia ยังจัดการลบบทความจำนวน 210 ชิ้น ที่ถูกสร้างขึ้นโดยแอคเคาท์เหล่านี้ด้วย โดยที่บทความพวกนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ผู้คนในวงการธุรกิจ หรือศิลปิน ซึ่งมักจะเป็นการโปรโมทอยู่แล้ว และข้อมูลที่ปรากฏใน Wikipedia ก็ถูกเขียนขึ้นมาด้วยอคติ ทำให้ข้อมูลมีความผิดเพี้ยน แถมยังมีการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

จากการตรวจสอบของ Wikipedia แอคเคาท์บางส่วนที่ถูกแบนในครั้งนี้ถูกจ้างมาเพื่อเขียนข้อมูลใน Wikipedia และจริงๆ แล้วทาง Wikipedia ไม่ได้ห้ามรับเงิน แต่หากรับเงินมาเพื่อเขียนก็จะต้องเปิดเผยให้ทราบ

การแบนแอคเคาท์แบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของ Wikipedia เพราะในเดือนตุลาคมปี 2013 มีแอคเคาท์จำนวนมากกว่า 250 ราย ถูกกำจัดออกจากระบบ หลังมีรายงานว่าพวกเขาถูกจ้างโดยพีอาร์เอเจนซี่หลายๆ แห่ง ให้เขียนเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับแบรนด์ที่บริษัทพีอาร์ดูแลอยู่

ที่มา : Mashable

from:http://thumbsup.in.th/2015/09/wikipedia-bans-381-black-hat-accounts-for-misleading-editing/