HTC เผยจะหันไปโฟกัสอุปกรณ์ High-end แต่แท้จริงแล้ว HTC ควรยืนอยู่จุดไหนของตลาด?

หลังจากที่ทาง HTC ได้ปล่อย HTC One M9 ออกมาสู่ตลาดแล้ว ดูเหมือนว่ายอดขายของอุปกรณ์ตัวนี้ดูท่าจะไม่ดีเท่าไรนักครับ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่มีบริษัทไหนที่จะยอมตกลงไปอยู่ในห้วงแห่งความมืดที่น่ากลัวหรอกจริงไหมล่ะครับ โดยล่าสุดได้มีรายงานจาก Reuters ออกมาแล้วครับว่า ตอนนี้ทาง HTC ได้เปิดเผยแผนการที่จะทำการตัดงบประมาณที่จะใช้ในการผลิอุปกรณ์ของบริษัทและหันไปเน้นในส่วนของอุปกรณ์ High-end เพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งอื่นๆในตลาด High-end ได้

HTC-logo-DSC08946-640x360

แต่ทว่าหากพูดกันตรงๆคือใน 1 ปี HTC ได้ปล่อยสมาร์ทโฟนออกมาสู่ตลาดถึงเกือบ 5 รุ่นเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ในแต่ละรุ่นที่ปล่อยออกมาไม่ว่าจะเป็น HTC One M9, M9+, E9, E9+ และอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมายกลับไม่ค่อยแมีความแตกต่างกันมากเท่าที่ควรนัก ซึ่งนั่นก็ทำให้เหล่าผู้ใช้ไม่สามารถระบุตัวตนของอุปกรณ์เหล่านี้ได้เลยว่าแต่ละรุ่นนั้นีจุดเด่นอะไร หรือมีความแตกต่างกันตรงไหนครับ

htc-one-m9-logo-rear-640x414

นอกจากนี้ยังเคยมีข่าวที่ทาง HTC จะเริ่มลงมาเล่นในตลาดสมาร์ทโฟนที่มีราคาไม่สูงมากนัก แต่ดูๆแล้วกลยุทธนี้ไม่น่าจะได้ผลครับ เพราะแน่นอนว่าในตลาดสมาร์ทโฟน Android มีหลายๆบริษัทที่กุมบังเหียนของสมาร์ทโฟนราคาถูกอยู่นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น  OnePlus, Motorola, ASUS และ Xiaomi ซึ่งสมาร์ทโฟนของแต่ละบริษัทก็เป็นที่รู้จักและยอมรับกันอย่างแพร่หลายในระดับหนึ่ง จึงเป็นไปได้ไม่งายนักครับที่ทาง HTC จะสามารถต่อกรกับบริษัทเหล่านี้ได้

นอกจากนั้นหากว่าทาง HTC จะตั้งหน้าตั้งตาโฟกัสไปที่อุปกรณ์ Wearable ก็ดูจะไปได้ไม่ไกลเท่าไรเช่นกันครับ นั่นก็เพราะปัญหาหลักๆคือผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนของ HTC นั่นเอง ผู้ใช้จึงไม่เลือกที่จะซื้ออุปกรณ์ Wearable จากทาง HTC ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ยังเคยมีนักวิเคราะห์ออกมาชี้ว่า HTC อาจตกอยู่ในช่วงขาดทุนแบบนี้ต่อไปอีก 4 ไตรมาสติดต่อกันด้วยครับ เรียกว่าเป็นศึกหนักที่เกิดขึ้นกับ HTC ในขณะนี้เลย ต้องมารอดูกันว่าสุดท้ายแล้ว HTC จะเป็นอย่างไรกันต่อไป หวังว่า HTC จะตีโจทย์แตกว่าควรจะยืนอยู่ตรงไหนดีได้เร็วๆนะครับ

 

ที่มา : Phandroid

 

from:http://www.appdisqus.com/2015/08/08/htc-struggles-2015.html