พาเที่ยวสำนักงานใหญ่ Apple ที่ Cupertino และเยี่ยมบ้านสตีฟ จ็อบส์ ในวัยเด็ก

หลังจากไปชมสำนักงานใหญ่ของ Twitter และ Facebook กันมาแล้ว ก็ได้เวลาของบริษัทในฝันของใครหลายคน “แอปเปิล” นั่นเองครับ

คนที่ซื้อสินค้าของแอปเปิลคงคุ้นกับคำว่า Designed in California และน่าจะได้ยินชื่อ “Cupertino” กันมานาน สำนักงานใหญ่ของแอปเปิลตั้งอยู่ที่เมือง Cupertino แห่งนี้เอง เมืองจะอยู่ทางใต้ลงไปจาก Palo Alto ไปอีกหน่อย แต่ไม่ไกลกันมาก

Apple HQ

สำนักงานใหญ่แห่งปัจจุบันของแอปเปิล (ไม่ใช่ “ยานแม่” ที่กำลังก่อสร้างอยู่) มีบ้านเลขที่คือ 1 Infinite Loop ซึ่งหมายถึงถนนรอบวงที่อยู่ล้อมสำนักงานของแอปเปิลครับ

ดูแผนที่ประกอบง่ายกว่า

apple-campus

เราอาจได้ยินชื่อ 1 Infinite Loop กันมานาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตึกที่อยู่ในวง Infinite Loop มีทั้งหมด 6 ตึก ดังนั้นเราก็จะมีบ้านเลขที่ไปจนถึง 6 Infinite Loop เลย (แต่ตึกหลักก็คือหมายเลข 1 อยู่ดี)

เอาเข้าจริงแล้ว สำนักงานใหญ่ของแอปเปิลไม่ได้มีตึกอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนเหมือน Facebook เพราะตัวอาคารหลักใน Infinite Loop มีขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้แอปเปิลใช้วิธีซื้อตึกในละแวกใกล้เคียงมาทำเป็นออฟฟิศด้วย ตรงนี้จะคล้ายกับสำนักงานของกูเกิลมากกว่า (แต่เมื่อยานแม่สร้างเสร็จ สถานการณ์ก็ย่อมเปลี่ยนไปนะครับ)

สำนักงานใหญ่ของแอปเปิลห้ามคนทั่วไปเข้า แต่ถ้ารู้จักพนักงานก็สามารถเข้าได้ อย่างไรก็ตาม ข้างในห้ามถ่ายรูปทั้งหมดครับ เพื่ออนาคตการงานที่ดีของคนที่พาเข้า ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

หมายเหตุ: ใครที่สนใจอยากดูภาพ ลองดูได้จากเว็บไซต์ที่รวบรวมภาพถ่ายภายใน เช่น Apple Gazette

ภาพที่ถ่ายมาได้จึงมีแต่ข้างนอกเท่านั้น เริ่มจากลานจอดรถ

Apple HQ

ป้าย One Infinite Loop

Apple HQ

ทางเข้าหลัก

Apple HQ

ทางเข้าหลัก

Apple HQ

สำหรับคนที่อยากไปดูสำนักงานใหญ่ของแอปเปิล แบบว่าแค่ภายนอกก็ยังดี สิ่งที่ห้ามพลาดคือด้านข้างของทางเข้าหลัก มีร้าน Apple Company Store ร้านเดียวในโลก ที่ไม่ได้ขาย iPhone/iPad แต่ขายของที่ระลึกแปะตราแอปเปิลแทนครับ ใครเป็นสาวกห้ามพลาด

Apple HQ

บรรยากาศภายในร้าน

Apple HQ

Apple HQ

ของที่ระลึกก็หลากหลายมากครับ แล้วแต่กำลังทรัพย์และกำลังศรัทธา

Apple HQ

Apple HQ

Apple HQ

Apple HQ

Apple HQ

Apple HQ

Apple HQ

สินค้ากลุ่มเสื้อยืด จะมีเสื้อยืดพร้อมข้อความกวนๆ ฮาๆ ที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับแอปเปิลด้วย อันแรกนี่ผมชอบมาก

Apple HQ

Intuitively

Apple HQ

Designed by Apple in California

Apple HQ

Infinite Loop

Apple HQ

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็มีขายบ้างนิดหน่อย (เน้นพวกอุปกรณ์เสริมซะเยอะ) แต่คงไม่มีใครคิดจะมาซื้อของพวกนี้จากร้านนี้กันสักเท่าไร

Apple HQ

สรุปว่าใครมีโอกาสผ่านมาก็ไม่ควรพลาดครับ วันเวลาเปิดปิดก็ตามภาพ เปิดเฉพาะวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ 10:00-17:30

Apple HQ

ไหนๆ มาถึง Cupertino แล้ว สถานที่อีกแห่งที่น่าไปดู (ถึงแม้จะไม่มีอะไรให้ดู) คือบ้านของสตีฟ จ็อบส์ในวัยเด็ก ซึ่งมีโรงรถที่เป็นจุดกำเนิดของตำนาน

บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Cupertino อีกเหมือนกัน (ใน Google Maps ใช้ชื่อว่า Steve Jobs Childhood Home) อยู่ในละแวกที่พักอาศัย

Steve Jobs House

ปัจจุบันบ้านแห่งนี้ยังมีผู้อาศัยอยู่ และคาดว่าเจ้าของก็คงรำคาญที่มีคนแวะมาถ่ายรูปทุกวัน เลยต้องติดป้ายเอาไว้ว่าห้ามบุกรุก (No Trespassing) และอนุญาตให้ถ่ายภาพเฉพาะจากริมถนนเท่านั้น ดังนั้นใครไปก็เคารพความเป็นส่วนตัวของเจ้าบ้านกันด้วยนะครับ

Steve Jobs House

Apple, Special Report

from:https://www.blognone.com/node/68681