Baidu ยกทัพกลับ!!! ยอมถอยจากตลาดการค้นหาในญี่ปุ่น หลังต่อกรกับ Google และ Yahoo ไม่ไหว

ถ้าพูดถึงในประเทศจีนแล้วหล่ะก็ Baidu นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ให้บริการการค้นหาออนไลน์รายใหญ่ที่มีจำนวนผู้ใช้งานในปริมาณที่มหาศาลมากครับ และแน่นอนว่า Baidu เองก็ไม่ได้เจาะตลาดอยู่เฉพาะในประเทศจีนเท่านั้นแต่ยังได้เจาะตลาดในประเทศอื่นๆ อีก ตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นเป็นต้นครับ ทว่า ตั้งแต่เข้าสู่ตลาดการค้นหาออนไลน์ในญี่ปุ่นในปี 2007 จนเวลาผ่านไป 8 ปีนั้นดูเหมือนว่าเสียงตอบรับจะไม่ดีเท่าไรครับ

baidu-earnings 01 600

จากรายงานล่าสุดของทาง NetEase พบว่าทาง Baidu ที่ได้เปิดบริการการค้นหาออนไลน์อย่าง Baidu.jp นั้นได้ถอนตัวจากตลาดในญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะถอยทัพกลับไปในครั้งนี้นั้น ทาง Baidu เองก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะถอยแล้วถอยเลยครับ เนื่องจากว่าทาง Baidu เองก็ได้บอกครับว่าในอนาคตนั้นอาจจะกลับเข้ามารุกตลาดในประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งหรืออาจจะยังคงให้บริการต่อไปสำหรับในบางแพลตฟอร์มครับ

หมายเหตุ – กว่า 90 % ของผู้ครองตลาดการค้นหาออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่นนั้นยังคงเป็น Google และ Yahoo ครับ ซึ่งทำให้ทาง Baidu ไม่สามารถที่จะแย่งส่วนแบ่งไปได้มากนัก และถึงแม้ว่าจะปิดการให้บริการไปแต่สำนักงาน Baidu ในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะยังคงทำงานกันเหมือนเดิมอยู่ต่อไปครับ

ที่มา : zdnet

from:http://notebookspec.com/baidu-leaves-japanese-search-market/291385/