Apple ไม่แนะนำให้ผู้ใช้ทำการ Jailbreak เครื่อง เพราะมีผลต่อเนื่องหลายอย่างมาก

iPhone กับการ Jailbreak นับว่าเป็นของคู่กันมานาน ซึ่งต่อให้เตือนกันยังไงก็คงไม่มีใครฟัง แถมยังมีไม้แข็งอย่างการสั่งตัดประกัน ก็ไม่มีใครกลัว งานนี้ Apple ก็เลยต้องเดินหน้าคิดใหม่ทำใหม่ ด้วยการขึ้นข้อความเตือนมันซะเลย

MacStroke.com Home screen jailbreak theme status bar 400x300 Apple ไม่แนะนำให้ผู้ใช้ทำการ Jailbreak เครื่อง เพราะมีผลต่อเนื่องหลายอย่างมาก

หนึ่งในผู้ใช้ Reddit ที่ชื่อ DurianNinja ไปค้นพบเจอว่า Apple ได้ขึ้นข้อความเตือนบางอย่างเอาไว้ใน Apple Store ซึ่งเมื่ออ่านแล้วจะเห็นว่าพูดถึงประเด็นการ Jailbreak เครื่องเอาไว้เต็มๆ โดยใจความส่วนหนึ่งระบุว่า การดัดแปลงตัวเครื่อง iPhone แบบพื้นฐานที่เรียกกันว่าการ Jailbreak นั้น จะส่งผลร้ายแรงต่อตัวเครื่องเป็นอย่างมาก และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราไม่แนะนำให้ทำ “หรือไม่จริง?”

ทั้งนี้จากใจความข้างต้น ทำให้สามารถคาดเดาได้ชัดเจนว่า Apple กำลังพูดถึงสองปัญหาใหญ่ที่มีลูกค้ามาขอรับบริการบ่อยมาก และเกี่ยวข้องกับการรับประกันตัวเครื่องโดยตรง ซึ่งหลักๆ แล้ว ปัญหาดังกล่าวมักจะเป็นปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์เป็นหลัก อย่างเช่นถ้าตัวเครื่องมีปัญหาด้านซอฟต์แวร์และต้องการรับบริการ ก็จะมีสองประเด็นที่เกี่ยวข้องดังนี้

ประเด็นแรกคือเรื่องของการรับบริการที่ศูนย์บริการ โดยคำถามแรกที่พนักงานจะถามก็คือ พนักงานจะขอ Restore เครื่องหนึ่งครั้งทันทีเพื่อทดสอบว่าซอฟต์แวร์มีปัญหาจริงหรือไม่ ซึ่งลูกค้าจะไม่สามารถอ้างได้ว่าการ Restore จะทำให้ข้อมูลหาย หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ได้เลย เพราะ iOS จะทำการแบ็คอัพข้อมูลขึ้น iCloud เอาไว้ตลอด ทำให้เมื่อ Restore เครื่องกี่ครั้งๆ ก็สามารถดึงข้อมูลเดิมมาใช้งานได้ต่อทันที และอีกอย่างตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการให้บริการ สามารถดูข้อมูลการ Restore ย้อนหลังได้ทั้งหมด ทำให้พนักงานสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างแม่นยำ และลูกค้าจะไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธว่าข้อมูลข้างต้นไม่เป็นความจริง

และประเด็นที่สอง ก็คือเรื่องของการให้บริการ โดยเมื่อพนักงานสามารถตรวจสอบได้ว่าเครื่องโดน Jailbreak มา พนักงานสามารถปฏิเสธการให้บริการได้ทันทีตามเงื่อนไขของ Apple

ส่วนปัญหาด้านฮาร์ดแวร์นั้นจะไม่มีการตรวจสอบซอฟต์แวร์อยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับว่าพนักงานจะดำเนินการเองหรือไม่ ซึ่งถ้าพนักงานดำเนินการเองแล้วพบ ก็สามารถปฏิเสธการให้บริการภายในการรับประกันได้เช่นกัน และซ้ำร้ายลูกค้าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมดอีกด้วย

และนั่นก็เลยกลายเป็นเหตุผลที่แท้จริงของคำว่า “หรือไม่จริง” ที่ Apple ได้พูดถึงเอาไว้ในประกาศข้างต้นครับ

ที่มา:
iDownloadBlog


from:http://feedproxy.google.com/~r/Macstroke/~3/8s-lCGXCCG8/apple-recommends-you-do-not-jail-break