รีวิว HP Slate 6 VoiceTab กับการกลับสู่วงการสมาร์ทโฟนของ HP

ยักษ์ใหญ่ของวงการคอมพิวเตอร์ HP อยู่คู่กับวงการอุปกรณ์พกพามานานตั้งแต่สมัย iPAQ แต่เมื่อโลกไอทีเปลี่ยนยุคมาเป็นอุปกรณ์จอสัมผัส HP ที่อยู่กับ Windows Mobile มาตลอดก็ดูจะพลาดกระแสนี้ตามไปด้วย ถึงแม้ว่าบริษัทจะ “คิดใหญ่” พยายามแก้เกมด้วยการซื้อ Palm/webOS แต่ด้วยปัญหาหลายๆ อย่าง (ซึ่งรวมถึงปัญหาศึกภายใน HP เองด้วย) ทำให้โครงการนี้ล้มเหลวและสุดท้ายต้องยกเลิกไปอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม โลกไอทีหมุนไปในทิศทางที่หลีกเลี่ยงอุปกรณ์พกพาไม่ได้ และ HP ก็รับทราบเรื่องนี้ดี บริษัทพยายามกลับมาในวงการนี้โดยเริ่มจากแท็บเล็ตตระกูล Slate ที่มีทั้ง Android และ Windows และล่าสุดเมื่อต้นปีนี้ HP ก็คืนวงการสมาร์ทโฟนด้วยการออก phablet แบรนด์ Slate VoiceTab มาสองรุ่นสองขนาดหน้าจอ 6 และ 7 นิ้ว

บทความนี้จะรีวิว HP Slate 6 VoiceTab ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของ HP ในรอบหลายๆ ปีนี้ครับ

HP Slate6

สเปก HP Slate 6

HP Slate 6 VoiceTab (ต่อไปจะเรียก Slate 6) เป็นสมาร์ทโฟนจอใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่อประเทศกำลังพัฒนา (โดยเฉพาะอินเดีย) ข้อมูลของมันมีเฉพาะบนเว็บของ HP India (HP อเมริกาไม่มีแม้แต่เงา) และการโฆษณา พรีเซนเตอร์ ใช้ดาราอินเดียทั้งหมด

สเปกของ Slate 6 และ Slate 7 นั้นใกล้เคียงกันมาก (จุดต่างหลักๆ คือขนาดและดีไซน์) สเปกของ Slate 6 ที่สำคัญมีดังนี้

  • หน้าจอ 6″ IPS 1280×720
  • ซีพียู Marvell PXA1088 1.2Ghz Quad Core
  • แรม 1GB, ความจุ 16GB + microSD
  • กล้องหลัง 5MP พร้อมแฟลช, กล้องหน้า 2MP
  • รองรับ 2 ซิมในตัว โดยแบ่งเป็นซิม 3G (microSIM) และซิม 2G (SIM ปกติ)
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh
  • Android 4.2.2

ราคาขายอย่างเป็นทางการของ Slate 6 ในประเทศไทยอยู่ที่ 9,990 บาท (ส่วนใครจะหาได้ถูกกว่านี้ก็ขึ้นกับความสามารถส่วนตัวนะครับ)

HP Slate 6 India

หน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอก

Slate 6 เป็น phablet จอใหญ่ตามกระแสนิยมของตลาด ส่วนหลักๆ ของด้านหน้าคือจอภาพ (ใช้ปุ่มบนจอภาพเลย) และลำโพงคู่ที่ขอบบนและขอบล่างของหน้าจอ

HP Slate6

ขอบบนของตัวเครื่องมีลำโพงและกล้องหน้า

HP Slate6

ขอบล่างมีลำโพงและโลโก้ HP ส่วนปุ่มควบคุมอยู่บนหน้าจอทั้งหมด

HP Slate6

สิ่งที่ทำให้ HP Slate 6 ดูต่างจากสมาร์ทโฟนในท้องตลาดมากๆ คือ “ด้านหลัง” เพราะมันมาพร้อมกับฝาหลังลายพร้อย และขอบข้างสีทอง!

HP Slate6

HP Slate6

ดูลายของฝาหลังกันแบบชัดๆ ครับ ทำเป็นตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มีลวดลายแตกต่างกันไป ดูแปลกดีและช่วยให้การจับฝาหลังไม่ลื่นมือมากนัก (แต่ก็ยังรู้สึกชัดเจนว่าเป็นฝาพลาสติก ต่างไปจากฝาหลังของ S5 ที่ยังรู้สึกหนึบๆ มือบ้าง)

HP Slate6

เทียบขนาดกับตัวเครื่องแล้วจะใหญ่กว่า Note 3 เล็กน้อย ตามขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า

HP Slate6

ฝาหลังแกะค่อนข้างยาก แกะออกมาแล้วจะเห็นแบตเตอรี่และช่องเสียบซิมดังภาพ

HP Slate6

ช่องต่างๆ ที่มีด้านหลังประกอบด้วยช่องเสียบซิม 2 ขนาด และช่องเสียบ microSD

HP Slate6

แบตเตอรี่ถือว่าก้อนใหญ่ทีเดียว (3,000 mAh) ซึ่งถือเป็นจุดเด่นมากๆ ของ Slate 6 รุ่นนี้

HP Slate6

จอภาพของ Slate 6 ถือว่ามีคุณภาพปานกลางไม่โดดเด่นเท่ากับมือถือ flagship ระดับทั้งหลาย ที่น่าสนใจคือ HP เลือกตั้งค่า pixel density มาค่อนข้างค่ำ (240) ทำให้ฟอนต์และไอคอนมีขนาดเล็กลง ข้อดีคือมีพื้นที่แสดงผลเยอะ แต่ปัญหาคือฟอนต์อาจดูเล็กไปสักนิดเมื่อเทียบกับขนาดหน้าจอที่มีให้ถึง 6 นิ้ว

ซอฟต์แวร์

HP Slate 6 เปิดตัวในเดือนมกราคม 2014 แต่กลับมาพร้อมกับ Android 4.2.2 ซึ่งถือว่าน่าผิดหวังพอสมควร (และไม่มีข้อมูลใดๆ ว่ามันจะได้อัพเดตเป็น Android รุ่นที่ใหม่กว่านั้นหรือไม่)

HP Slate6 ScreenshotHP Slate6 Screenshot

Android เวอร์ชันของ HP แทบไม่มีการปรับแต่งใดๆ จาก AOSP รุ่นมาตรฐาน เว้นแต่พรีโหลดแอพของ HP และพันธมิตรมาให้จำนวนหนึ่งเท่านั้น เช่น Skype, Box, Kingsoft Office, HP ePrint, HP Connected, HP File Manager, FM Radio

HP Slate6 ScreenshotHP Slate6 Screenshot

การใช้งานไม่มีอะไรแตกต่างจาก Android รุ่นปกติเลยครับ ส่วนของประสิทธิภาพนั้นถือว่าค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบัน โดยได้คะแนน Antutu เป็นรอง Galaxy S2 หรือ Nexus 4 ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีมากกลับเป็นแบตเตอรี่ที่อึดมากๆ ผมเปิดใช้บ้างไม่ใช้บ้าง ปิดเน็ตบ้างเปิดบ้าง อยู่ได้นานถึง 4 วันกว่าๆ โดยไม่ต้องชาร์จเลย

HP Slate6 ScreenshotHP Slate6 Screenshot

กล้อง

สิ่งที่น่าเสียดายคือ HP ทำกล้องออกมาได้คุณภาพแย่ ภาพที่ได้ดูซีด และการถ่ายภาพมีปัญหาใหญ่ๆ 2 ประการ

  • มันใช้วิธีวัดแสงตามจุดที่เราจิ้มบนจอได้ แต่การควบคุมแสงทำได้ยากมาก (ไม่มืดไปก็สว่างไป) และไม่สามารถวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพได้
  • แอพกล้องทำงานได้ช้าในตอนเปิดเครื่อง และมีปัญหาเมื่อหมุน (rotate) เครื่อง ภาพบนจอจะค้างไว้ชั่วขณะหนึ่ง ต้องรอสักพักจึงจะหมุนตามโทรศัพท์

ตัวอย่างภาพจาก HP Slate 6 คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6Photo from HP Slate6

สรุป

การกลับมาของ HP สู่วงการมือถือยังถือว่าไม่น่าประทับใจนัก เพราะ Slate 6 เต็มไปด้วยจุดอ่อนมากมาย (และไม่มีจุดแข็งที่โดดเด่นมากจนให้อภัยแก่จุดอ่อนเหล่านี้ได้) ขณะที่ในท้องตลาดเองก็มีอุปกรณ์ phablet จอใหญ่ขนาด 5 นิ้วขึ้นไป แต่สเปกไม่แรงและราคาถูกออกมาให้เลือกเป็นจำนวนมาก

ข้อดี

  • มือถือจอใหญ่ในราคาไม่แพงนัก
  • แบตเตอรี่อึดมาก
  • ลำโพงเสียงดังสะใจ

ข้อด้อย

  • ทำงานได้ค่อนข้างช้า
  • จอภาพธรรมดา
  • กล้องแย่
  • Android 4.2 ที่ไม่รู้ว่าจะได้อัพเกรดเมื่อไร
HP, HP Slate, Review, Mobile, Phablet

from:https://www.blognone.com/node/55508