เจาะลึก iPhone 5S ทั้งข้อมูลและรายละเอียดแบบอ่านจบรู้ครบทุกกระบวนท่า!!!

iPhone 5S เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ววันนี้พร้อมด้วยหน้าจอเรติน่าขนาด 4 นิ้วและการออกแบบและดีไซน์ในรูปแบบเดียวกับ iPhone 5 ทั้งสิ้น (ซึ่งรายหลังนี้ต่อมาถูกถอดออกจากการขายเป็นที่เรียบร้อย) แต่ถึงจะว่าอย่างนั้น ฟีเจอร์ด้านในรวมไปจนถึงสเป็กต่างๆ นั้นกลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

และนอกเหนือไปจากสีสองสีที่ถือเป็นสีมาตรฐานของ iPhone อยู่แล้วอย่างขาวและดำ (อันหลังมาในชื่อใหม่ว่าสีเทาอวกาศซึ่งเปลี่ยนโทนสีไปจากเดิมเล็กน้อย) Apple ยังเปิดตัวสีใหม่อีกสี นั่นก็คือสีทองนั่นเอง และสีขาวเดิมของตนก็โดนจับมาโมโทนสีใหม่เล็กน้อยให้ดูหรูหรามาระดับยิ่งขึ้นไปอีก

แต่สิ่งที่ใหม่กว่าเดิมคือเจ้า iPhone 5S มาพร้อมกับ WiFi แบบดูอัลแบรนด์ 802.11 a/b/g/n (กอปรกับ Bluetooth 4.0 ที่มีมาตั้งแต่ iPhone 5 แล้วนั่นเอง)

และสำหรับผู้ซื้อ iPhone 5S พวกคุณจะได้รับสิทธิ์ใช้งาน iPhoto, iMovie, Pages, Numbers และ Keynote ไปแบบฟรีๆ ไม่มีเงื่อนไขเลย

screen_shot_2013-09-10_at_19.35.16

CPU-GRAPHICS - iPHONE 5S

ชิปเซ็ตประมวลผลและชิปเซ็ตด้านงานกราฟิกของ iPhone 5S

iPhone 5S มาพร้อมกับชิปเซ็ตประมวลผล 64 บิตตัวแรกของโลกในวงการมือถือภายใต้ชื่อชิปเซ็ตว่า A7 ซึ่งมีตัวถ่ายโอนข้อมูลเล็กๆ อยู่มากกว่าพันล้านตัวด้วยกัน (รองรับการใช้งานทั้งแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อ 32 บิต และ 64 บิต) ซึ่งนั่นทำให้ความไวของตัวประมวลผลของ iPhone 5S นั้นไวกว่าเจ้า iPhone 5 ตัวก่อนหน้าถึง 56 เท่าเลยทีเดียว โดยเจ้าชิปประมวลผลตัวนี้จุเอาตัวถ่ายโอนข้อมูลเล็กๆ ไว้มากกว่าใน A6 ที่ใช้ใน iPhone ตัวก่อนหน้าถึงสองเท่าด้วยกันโดยมีขนาดตัวซีพียูประมวลผลเท่ากับ A6 ตัวเดิมเด๊ะๆ คือที่ 102 ตารางมิลลิเมตร นั่นเอง

A7-Chip iPhone 5S

แน่นอนว่า iOS7 จะรองรับการทำงานบนชิปเซ็ตประมวลผล 64 บิต และนั่นหมายความว่าทั้งไดรฟ์เวอร์และสิ่งละอันพันละน้อยต่างๆ บน iOS7 เองก็ต้องได้รับการอัพเกรดให้ใช้งานบนเคอร์เนล 64 บิตได้อย่างเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย นั่นอาจเป็นนัยกลายๆ ว่า iOS7 บน iPhone 5S นั้นจะเป็นระบบปฏิบัติการ์ที่สมบูรณ์ รวดเร็ว และว่องไวอย่างที่วงการมือถือไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยก็เป็นได้ (ซึ่งของเก่าอย่าง iPhone 5 บน A6 ก็เร็วจนหัวแตกอยู่แล้ว)

งานด้านกราฟิกเองก็จะโดดเด้งขึ้นไปกว่าเก่าด้วยการผนวกเอา OpenGL ES 3.0 มาไว้บนชิปประมวลผลด้านกราฟิกของ iPhone 5S ซึ่ง Apple กล่าวว่าจะมีความไวกว่าตัวเก่าถึงสองเท่า และแน่นอนว่า Apple ไม่ได้กล่าวอย่างเดียว แต่ยังเล่นเกม Infinity Blade 3 ที่เผยให้เห็นอนาคตของวงการเกมบน iOS ได้อย่างชัดเจนบนชิปเซ็ต A7 และ OpenGL ES 3.0 นี้ให้ดูเพื่อเรียกน้ำลายกันก่อนอีกด้วย

BATTERY-LTE iPHONE 5S

แบตเตอร์รี่และตัวจับสัญญาณ LTE บน iPhone 5S

ทางด้านของแบตเตอร์รี่นั้น iPhone 5S สามารถใช้งานสนทนาได้ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงบนความถี่ 3G และอีก 10 ชั่วโมงสำหรับการท่องอินเตอร์เน็ตบนความถี่สัญญาณ LTE ซึ่งจุดที่น่าสังเกตคือเจ้า iPhone 5S นี้สามารถใช้งานท่องอินเตอร์เน็ตบน LTE ได้ยาวนานกว่าบน 3G เสียอีก โดยบน LTE นั้นจะสามารถใช้งานท่องอินเตอร์เน็ตต่อเนื่องได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง ส่วนบน 3G นั้นจะสามารถใช้งานอินเตอร์แบบต่อเนื่อง (ไม่ใช่สนทนานะครับ) ได้ 8 ชั่วโมง เพียงแค่นี้เราก็ได้เห็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญด้านแบตเตอร์รี่บน iPhone กันแล้ว

นอกจากนี้ Apple ยังใส่ใจพอที่จะออกขายเจ้า iPhone 5S ของตัวเองบนย่านสัญญาณ LTE ที่แตกต่างกันออกไปถึง 4 ย่านด้วยกัน โดยเริ่มตั้งแต่ A1533, A1453, A1456 และ A1530 โดยคุณสามารถศึกษาข้อมูลเรื่องย่านสัญญาณ LTE เพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้เลย http://www.apple.com/iphone/LTE

iphone-5s-battery

CAMERA - iPHONE 5S

กล้องของ iPhone 5S

กล้องถ่ายรูปของ iPhone 5S ยังมาพร้อมกับความละเอียดเท่าเดิมที่ 8 ล้านพิกเซล โดยมีขนาดรูรับแสงที่ f/2.2 และมีเลนส์ 5 ชั้นด้วยกัน การถ่ายวิดีโอสามารถถ่ายได้ที่ความละเอียดระดับ 1080p แต่หากต้องการถ่ายแบบสโลโมชั่น (ฟังก์ชั่นใหม่ของ iPhone 5S) จะสามารถถ่ายได้ที่ความละเอียดระดับ HD 720p ทั้งนี้ Apple ยังมีการผนวกเอา Burst Mode มาไว้ในเจ้า iPhone 5S นี้ด้วย

iphone-5s-lens

นอกจากนี้ iPhone 5S ยังสามารถ่ายภาพพาโนราม่าระดับ 28MP ได้รูปจะค่อยๆ เก็บไปในระหว่างที่ผู้ใช้งานแพนกล้องไปในทิศทางการถ่ายรูปแบบพาโนราม่าช็อตเรื่อยๆ และอีกอย่างที่อดพูดถึงไม่ได้คือแฟลชแบบ True Tone ที่จะช่วยคุณปรับค่าสีและความเข้มข้นด้วยสมการแสงกว่า 1000 สมการด้วยกัน นั่นหมายความว่ารูปถ่ายที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องภาพเบลอเวลาถ่ายเปิดแฟลชในที่แสงน้อยอีกต่อไป

True Flash ของ iPhone 5S

และเซ็นเซอร์กล้องตัวนี้ยังมีพื้นที่ใช้งานจริงใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีก 15% และมีความละเอียดพิกเซลอยู่ที่ 1.5 ไมครอน ทำให้ไม่เจอปัญหาภาพแตกแม้ว่าจะถ่ายภาพใหญ่

และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือสิ่งที่ลือกันมานานอย่างดูอัลแฟลชที่ใน iPhone 5S ตัวนี้ก็มีใส่มาให้อย่างเรียบร้อย พร้อมกับระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพแบบอัตโนมัติด้วย

TOUCH-ID iPHONE 5S

Touch ID ปุ่มโฮมฟังก์ชั่นใหม่สแกนลายนิ้วมือได้ของ iPhone 5S

Apple ยังแนะนำให้เราได้รู้จักกับเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือด้วยปุ่มโฮมของ iPhone 5S ซึ่งถือเป็นนวตกรรมใหม่ของวงการมือถืออีกหนึ่งอย่าง โดยเจ้าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือนี้สามารถสแกนลึกลงไปได้ถึงชั้นผิวหนังล่างเลยทีเดียว และความละเอียดในการสแกนนั้นอยู่ที่ 500ppi และมีขนาดความหนาเพียงแค่ 170 ไมครอนเท่านั้นเอง

iPhone 5S Touch ID

และความสมบูรณ์ในเทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดวงแหวนสีเงินรอบๆ ปุ่มโฮมที่จะทำหน้าที่ตรวจจับนิ้วมือของเราว่าอยู่ในจุดปุ่มโฮมหรือไม่ นั่นทำให้เราไม่จำเป็นต้องสั่งมือถือของเราให้สแกนเองเหมือนอย่างที่หลายๆ คนเป็นกังวลแต่อย่างใด ไอ้ที่เหนือไปกว่านั้นคือเจ้าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือตัวนี้ยังเก๋และเก่งพอที่จะสแกนนิ้วมือของคุณได้จากทุกองศาเลยเพียงคุณวางสัมผัสลงบนปุ่มโฮมเท่านั้น และระบบนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับการใช้งานบน iOS7 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลลายนิ้วมือทั้งหมดจะถูกเข้ารหัสและเก็บเอาไว้อย่างแน่นหนาและปลอดภัยสูงสุดภายในคลังข้อมูลของเจ้าชิปเซ็ตอัจฉริยะตัวใหม่ที่เราพูดถึงไปข้างบนอย่าง A7 โดยคลังข้อมูลตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Secure Enclave นั่นเอง

ระบบ Touch ID นี้จะถูกนำมาประยุคใช้กับระบบรักษษความปลอดภัยในการจับจ่ายซื้อของเดิมบน iTunes Store, App Store และ iBooks Store รวมถึงการใช้งานเพื่อล็อกการเปิดปิดหน้าจอด้วย

M7-CHIPSET iPHONE 5S

M7 ชิปเซ็ตอัจฉริยะตัวใหม่บน iPhone 5S เพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์ขึ้น

iPhone 5S ยังมาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวใหม่อีกหนึ่งตัวที่ชื่อว่า M7 โดยชิปเซ็ตนี้ทำหน้าที่เป็นโปรเซสเซอร์เสริมในการตรวจจับการเคลื่อนไหวที่จะคอนคำนวนค่าความเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเสริมการทำงานของ Accelerometer และ Gyroscope นั่นเอง ประโยชน์ของมันที่จะได้ หากลองมองง่ายๆ ให้เห็นชัดๆ แล้วก็คือการนำไปประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมที่ต้องอาศัย Motion Sensor ได้อย่างละเอียดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงแอพพลิเคชั่นที่มีประโยชน์อย่างพวกฟิตเน็ตแอพที่จะสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและการใช้งานพลังงานของเราได้อย่างแม่นยำและถูกต้องมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

iPhone 5S M7

ผู้พัฒนาจะสามารถเข้าถึง CoreMotion API และเรียกเอาประสิทธิภาพของ M7 ออกมาใช้งานเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นของตนให้แหล่มเป็ดมากยิ่งขึ้นได้มากกว่าที่เราเคยสัมผัสมา โดย Apple ให้คำจำกัดความไว้ว่ามัน “เริ่ดกว่าที่มือถือทุกเครื่องเคยมีมา” แต่ถึงอย่างนั้นก็คงต้องบอกว่าอย่าเพิ่งเชื่ออะไรก่อนจนกว่าจะได้สัมผัสจริงต่อไป

นอกจากนั้นชิปเซ็ต M7 ยังจะมาช่วยเรื่องการประหยัดการดูดซดพลังงานแบตเตอร์รี่ของพวกแอพพลิเคชั่นทางฝั่งฟิตเนสที่จำเป็นต้องมีการเปิดทิ้งไว้ตลอดทั้งวันเพื่อการคำนวนพลังงานร่างกายที่แม่นยำอีกด้วย

RELEASE-DATE-PRICE iPHONE 5S

วันเปิดจำหน่ายและราคาของ iPhone 5S

The iPhone 5S release date is September 20 and you can pre-order from September 13. US pricing is set at $199 for the 16GB model, $299 for 32GB and $399 for 64GB.

iPhone 5S จะเปิดจำหน่ายในวันที่ 20 กันยายน 2556 นี้ และเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2556 โดยจะเริ่มจากในอเมริกาและกลุ่มประเทศที่จะได้ขายก่อนเป็นอันดับแรก และสำหรับราคาที่เปิดเผยออกมาแล้วในอเมริกาแบบติดสัญญา 2 ปีนั้นอยู่ที่ $199 สำหรับเครื่องรุ่น 16กิ๊ก $299 สำหรับเครื่องรุ่น 32กิ๊ก และ $399 สำหรับเครื่องรุ่น 64กิ๊ก ตามลำดับ

iPhone 5S Price

สำหรับราคาเครื่องแบบไม่ติดสัญญาณนั้นเปิดเผยออกมาแล้วผ่านทางหน้าเว็บ Apple Store โดยจะมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ $649 (20,848 บาท) สำหรับ 16กิ๊ก $749 (24,060 บาท) สำหรับเครื่อง 32กิ๊ก และ $849 (27,272 บาท) สำหรับเครื่อง 64กิ๊ก ตามลำดับ

ทั้งนี้จากประวัติที่ผ่านมาแล้ว APPDISQUS เชื่อว่าราคาเปิดตัวจริงกับทางค่ายผู้ให้บริการในไทยเรานั้นจะสูงกว่าใน Apple Store เล็กน้อย (ถึงปานกลาง) และหากเอาข้อมูลของ iPhone 5 มาเป็นเกณฑ์แล้ว ประเทศไทยน่าจะได้นำเข้ามาจำหน่ายประมาณช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือว่าเร็วกว่าในหลายๆ ประเทศเล็กน้อย และอยู่นอกเหนือแพลนประกาศของ Apple เอง ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะขั้นตอนการขออนุมัตินำเข้าอุปกรณ์มือถือพกพามาจำหน่ายในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

 

และนี่คือรายละเอียดของ iPhone 5S แบบละเอียดยิบที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ กันอ่านตรงนี้ไปรับรองว่าครบทุกอย่างสำหรับ iPhone 5S อย่างแน่นอน ส่วน iPhone 5C นั้น เดี๋ยวจะมีบทความบทสรุปเจาะลึกแบบนี้ตามออกมาให้ได้อ่านกันอีกแน่ โดยเป็นคุณต้นที่จะมาสรุปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ รอคอยกันอีกหน่อยเดียวเท่านั้นเน้อ

from:http://www.appdisqus.com/2013/09/11/iphone5s-details-specification-release-date-price-official.html