คุยสบายๆ กับทีมงาน “Camera360″ แอพฯ ที่แทบทุกคนต้องรู้จัก…

camera-360-icon

หากให้ทุกท่านพูดถึงแอพฯ ถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนขึ้นมาสักหนึ่งชื่อ ชื่อของ “Camera360″ น่าจะเป็นหนึ่งชื่อที่ถูกพูดถึงมากที่สุด เพราะด้วยความนิยมจากชาร์ตในร้านค้าแอพฯ ของระบบปฏิบัติการชื่อดังอย่าง iOS หรือ Android ก็เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีแล้ว วันนี้ทีมงานได้มีโอกาสคุยกับพวกเขา ไปลองติดตามกันได้เลยนะครับ

ก่อนหน้านี้ ทางทีมงานเพิ่งได้รับข่าว และประกาศทางหน้าเว็บไซต์ของเราเกี่ยวกับการเพิ่มทุน 18 ล้านเหรียญในระดับ Series B ของทาง Camera360 ไปแล้ว วันนี้เรามาพบกับบทสัมภาษณ์ของ Kerry Sun ซึ่งเป็น Senior Partner Manager ของทาง Pinguo บริษัทผู้ผลิตแอพฯ ตัวนี้กันครับ ว่าแอพฯ ตัวนี้ มีที่มาที่ไป และในอนาคตพวกเขาคิดจะทำอะไรต่อไปกันบ้าง

thumbsupTH: ช่วยแนะนำทีมของคุณได้ไหมครับ และก่อนหน้าที่จะมาพัฒนาแอพฯ ยอดนิยมอย่าง Camera360 นี้ พวกคุณทำอะไรกันมาบ้าง?

Kerry: ได้เลยครับ พวกเราในนามของบริษัท Pinguo Inc. ซึ่งเป็นทีมงานที่พัฒนาแอพพลิเคชันถ่ายภาพชื่อ “Camera360″ ซึ่งเราก็ได้ทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลรูปภาพ ซึ่งทำกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งนั่นทำให้เราได้จดสิทธิบัตรมากมายเกี่ยวกับการประมวลผลรูปภาพ

thumbsupTH: อะไรเป็นแรงบันดาลใจ หรือสิ่งที่ผลักดันให้พวกคุณพัฒนาเจ้าแอพฯ “Camera360″ ออกมากันครับ?

Kerry: จริงๆ แล้วจุดประสงค์ในการพัฒนาแอพฯ ของเราก็คือทำอย่างไรดี ที่จะให้แอพฯ ของเราเป็นแอพฯ ถ่ายภาพบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งทางบริษัทก็ได้พัฒนาแอพฯ ถ่ายภาพและวิดีโอสำหรับคนทั่วโลกออกมาเท่านั้นเอง

thumbsupTH: จริงๆ แล้ว แอพฯ ประเภทนี้ก็มีอยู่ไม่น้อยนะครับ ในความคิดเห็นของคุณการที่มีแอพฯ ประเภทเดียวกันเพิ่มขึ้นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น สาเหตุเพราะอะไร หรือเป็นแค่เรื่องของความนิยมชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น?

Kerry: จากการสำรวจในปี 2010 ของพวกเรา ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ มักจะใส่แอพฯ กล้องถ่ายภาพแบบพื้นฐานมาใหผู้ซื้ออยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่มันมักจะไม่ตรงความต้องการ หรือมีลูกเล่นพอที่จะตอบโจทย์ผู้ใช้งาน แน่นอนว่าเรารู้กันเป็นอย่างดีว่าระบบปฏิบัติการอย่างแอนดรอยด์นั้นทำเรื่องกล้องถ่ายภาพได้ไม่ดีนัก ดังนั้น Camera360 จึงได้กำเนิดขึ้น และก็ไม่ใช่เรื่องของความนิยมในบางชั่วขณะ แต่มันคือเรื่องการใช้ระบบประมวลผลภาพชั้นสูงมาใช้ในสมาร์ทโฟนนั่นเอง

thumbsupTH: จุดแตกต่างที่สำคัญของคุณ เมื่อเทียบกับแอพฯ อื่นๆ คืออะไรครับ แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้แอพฯ เหล่านั้นไม่สามารถลอกเลียนแบบคุณได้?

Kerry: ถ้าจะเปรียบเทียบ Camera360 กับแอพฯ ถ่ายภาพตัวอื่นๆ เรามีเรื่องการนำ Filters และฟังก์ชันที่มากกว่า และอาจจะไม่ใช่เรื่องยากนัก หากใครที่คิดจะเข้ามาแข่งขันในตลาดแอพฯ ลักษณะนี้ แต่ส่วนมากก็จะมีจุดเล็กๆ ที่ทำให้เกิดข้อแตกต่าง อันจะนำมาซึ่งชัยชนะของแอพฯ เราต่อแอพฯ อื่นๆ

thumbsupTH: และในเมื่อเป็นแอพพลิเคชันที่ไม่เสียเงิน ช่วยเล่าให้ฟังถึงรูปแบบการหารายได้จาก Camera 360 หน่อยจะได้ไหมครับ?

Kerry: ถูกต้องแล้วครับ Camer360 นั้นเป็นแอพฯ ที่โหลดได้แบบไม่เสียเงิน รูปแบบการลงโฆษณา บริการแบบ VIP การใช้งานแบบออฟไลน์ และการผลิตสินค้าภายใต้คอนเซปต์ของแอพฯ จะมีส่วนในการสร้างรายได้ให้เราครับ

thumbsupTH: รู้ไหมครับว่าแอพฯ ของพวกคุณได้รับความนิยมมากๆ ในประเทศไทยของเรา คุณมองไปถึงการบุกตลาดโลกไหมครับ ว่าจะไปถึงตรงนั้นได้อย่างไร?

Kerry: แอพฯ Camera360 ของเรานั้นบรรจุเอาฟังก์ชัน ที่ทำให้กล้องถ่ายภาพของสมาร์ทโฟนอย่างไอโฟน หรือแอนดรอยด์มีความสามารถมากขึ้น การบุกตลาดโลกนั้น เราคงจะต้องทำให้เกิดความร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับโลก เพื่อให้แอพฯ ของเราแพร่ออกไปทั่วโลกด้วยเช่นกัน

thumbsupTH: แล้วหลังจากนี้ คุณคิดว่าแอพฯ จะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกไหม หรืออนาคตของแอพฯ ของคุณจะเป็นอย่างไรบ้างครับ?

Kerry: แอพฯ Camera360 ของพวกเราต้องการสร้างสรรค์ภาพให้สวยงามขึ้น และมีสีสันมากขึ้น เพื่อให้สามารถเก็บความทรงจำในหลากหลายอารมณ์ของภาพได้ นั่นคือพันธกิจของเรา เราก็คงต้องตั้งใจทำงาน เพื่อสร้างแอพฯ ที่มีความครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ แก้ไข จัดการ แบ่งปัน รวมถึงการจัดเก็บที่ดีด้วยเช่นกัน

thumbsupTH: คำถามสุดท้ายนะครับ ขอถามเผื่อแฟนๆ ในเมืองไทยหน่อย คุณมีโอกาสที่จะออกแคมเปญพิเศษสำหรับแฟนๆ ชาวไทยไหมครับ

Kerry: ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 20 ล้านรายในเมืองไทย เราถือว่าประเทศไทยเป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่ และมีศักยภาพสูงมากๆ สำหรับ Camera360 เราจะไปยังประเทศไทยในเดือนกันยายนนี้ เพื่อทำการศึกษาถึงตลาดอีกครั้ง และเราก็น่าจะมีการจัดกิจกรรมอะไรสักอย่างในเมืองไทย ซึ่งอาจจะเป็นการประกวดภาพถ่ายจากแอพฯ Camera360 เพื่อชิงรางวัลเสื้อยืดจากภาพถ่ายของกล้องในแอพฯ Camera360 ก็เป็นได้

………………………………………………………………………………………………………………….

ก็เป็นบทสัมภาษณ์จาก Senior Partner Manager ของ Pinguo ผู้พัฒนาแอพฯ Camera360 ซึ่งที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนบ้านเรา ก็คอยติดตามแอพฯ ตัวนี้กันต่อไปว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงใดๆ รวมถึงความร่วมมือกับบริษัทในประเทศไทย ในการรุกคืบตลาดในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันต่อไปนะครับ…สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

from:http://thumbsup.in.th/2013/09/interview-camera-360/