นับยอดกรกฏา Android 7 Nougat ยังแชมป์ผู้ใช้เยอะสุด Oreo ได้ 12% ก่อนเวอร์ชั่น P เปิดตัว!

ภายหลังจากที่ทาง Google พยายามกับการแก้ไขปัญหา OS Fragmentation มาหลายต่อหลายปี และความพยายามล่าสุดอย่าง Project Treble ที่แยกส่วนเลเยอร์การพัฒนาระบบปฏิบัติการออกมาจากชิปเซ็ต อาจจะกำลังออกดอกผลแห่งความสำเร็จที่ชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์สามารถเข้าถึง Android 8 Oreo ได้มากถึง 12.1 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะครบรอบหนึ่งปีของการเปิดตัวในเดือนสิงหาคม

ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ Android 7 Nougat นั้นที่มีส่วนแบ่งผู้ใช้งานมากที่สุด 30.8 เปอร์เซ็นต์ โดยยึดตำแหน่งได้มาจาก Android 6 Marshmallow แชมป์เก่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนแบ่งตลาดล่าสุดปรับตัวลดลงมาเหลือ 23.5 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่า 3 เวอร์ชั่นใหญ่ ตั้งแต่ Android 5 Lollipop และเก่ากว่านั้น มีส่วนสัดส่วนการใช้งานรวมกันอยู่ที่ประมาณ 33.6 เปอร์เซ็นต์

หากเปรียบเทียบผลงานระหว่างระบบปฏิบัติการ 2 เวอร์ชั่นหลังสุด จะพบว่า Android 8 Oreo มีส่วนแบ่งจำนวนผู้ใช้งาน (12.1 เปอร์เซ็นต์) ในขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อน Android 7 Nougat มีส่วนแบ่งผู้ใช้งาน (11.7 เปอร์เซ็นต์) อาจจะถือได้ว่าเป็นพัฒนาก้าวการพัฒนาการที่ดีของ Google ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องมาติดตามดูกันว่าเมื่อ Android P มีอายุตลาดครบ 11 เดือนในช่วงเดียวกันของปีหน้า จะมีผลงานเช่นไร?

เรียบเรียงโดยทีมงาน GadGuan (นับยอดกรกฏา Android 7 Nougat ยังแชมป์ผู้ใช้เยอะสุด Oreo ได้ 12% ก่อนเวอร์ชั่น P เปิดตัว!GadGuan)


from:https://www.gadguan.com/news/5068